หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV10


ร่างกฎกระทรวงกำหนดหน้าที่และเขตพื้นที่ของมณฑลทหารบก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

 

       คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหน้าที่และเขตพื้นที่ของมณฑลทหารบก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงกลาโหม (กห.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

 

กห. เสนอว่า

      1. ได้มีกฎกระทรวงกำหนดหน้าที่และเขตพื้นที่ของมณฑลทหารบก พ.ศ. 2558 กำหนดให้มณฑลทหารบกมีหน้าที่ดังนี้ (1) บังคับบัญชากำลังประจำถิ่นของกองทัพบก ตามที่ กห. กำหนด (2) รักษาความสงบเรียบร้อยในเขตพื้นที่ รวมทั้งการศาลทหาร การคดี การช่วยดำเนินการคุ้มครองพยานในคดีอาญา และการเรือนจำ (3) ดำเนินการสัสดี การเกณฑ์ช่วยราชการทหาร และการระดมสรรพกำลังในเขตพื้นที่ (4) สนับสนุนหน่วยทหารที่อยู่ในเขตพื้นที่ และ (5) ดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์การต่อสู้เบ็ดเสร็จ เพื่อรักษาความสงบภายใน และการป้องกันประเทศ

       2. โดยที่มาตรา 13 วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 บัญญัติให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) พิจารณาให้การสนับสนุนด้านบุคลากร งบประมาณและทรัพย์สินในการปฏิบัติงานของ กอ.รมน. จังหวัด ตามที่ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดร้องขอ ดังนั้น เพื่อให้การทำหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนของมณฑลทหารบกเป็นไปด้วยความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น สมควรกำหนดให้มณฑลทหารบกมีหน้าที่ให้การช่วยเหลือประชาชน และปฏิบัติหน้าที่ใน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดตามกฎหมายว่าด้วยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร

 

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

       แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงกำหนดหน้าที่และเขตพื้นที่ของมณฑลทหารบก พ.ศ. 2558 เพื่อกำหนดให้มณฑลทหารบกมีหน้าที่ให้การช่วยเหลือประชาชน และปฏิบัติหน้าที่ในกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดตามกฎหมายว่าด้วยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร

       ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 เมษายน 2562

3

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!