หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV4 copy


ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจำหน่ายหุ้นและซื้อหุ้นของกระทรวงการคลัง พ.ศ. ....

 

     คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจำหน่ายหุ้น และซื้อหุ้นของกระทรวงการคลัง พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้กระทรวงการคลังเร่งรัดดำเนินการเสนอกฎหมายลำดับรองตามพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 เพื่อให้มีผลใช้บังคับภายในกำหนดระยะเวลา

 

กค. รายงานว่า

      1. เดิม กค. ได้มีระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจำหน่ายหุ้นและซื้อหุ้นของส่วนราชการ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งออกโดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 24 วรรคห้า แห่งพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2502 และที่แก้ไขเพิ่มเติมใช้บังคับ ซึ่งกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจำหน่ายหุ้นและซื้อหุ้นใน นิติบุคคล โดยจะต้องเป็นการจำหน่ายหุ้นในนิติบุคคลเพื่อไปซื้อหุ้นในนิติบุคคลอื่น

      2. โดยที่ได้มีพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 ใช้บังคับ ซึ่งมาตรา 34 วรรคสี่ (4) ประกอบกับวรรคห้า บัญญัติให้เมื่อมีเหตุผลอันสมควร รัฐมนตรีจะอนุญาตให้หน่วยงานของรัฐที่ได้รับเงินจากการจำหน่ายหุ้นในนิติบุคคลเพื่อนำไปซื้อหุ้นในนิติบุคคลอื่น สามารถนำเงินไปใช้จ่ายได้โดยไม่ต้องนำส่งคลังก็ได้ ทั้งนี้ ต้องเป็นไปตามระเบียบที่รัฐมนตรีกำหนดโดยได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี ประกอบกับมาตรา 86 บัญญัติให้บรรดาระเบียบที่ออกโดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติมาตรา 24 แห่งพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2502 และ ที่แก้ไขเพิ่มเติม ให้มีผลใช้บังคับต่อไปได้เท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับพระราชบัญญัตินี้ จนกว่าจะมีการออกระเบียบ ตามพระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ ซึ่งการจะออกระเบียบดังกล่าวต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จเพื่อให้มีผลใช้บังคับภายในหนึ่งปี นับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ (ครบกำหนดระยะเวลาหนึ่งปีในวันที่ 20 เมษายน 2562) ดังนั้น จึงมีความจำเป็นต้องดำเนินการโดยเร่งด่วน

 

สาระสำคัญของร่างระเบียบ

1. การจำหน่ายหุ้นนิติบุคคลต้องจำหน่ายเพื่อไปซื้อหุ้นนิติบุคคลอื่น ซึ่งการจำหน่ายหุ้นนิติบุคคล ให้จำหน่ายหุ้นที่มีลักษณะ ดังนี้

1.1 หุ้นที่รัฐบาลมีนโยบายให้จำหน่าย

1.2 หุ้นซึ่งมีอัตราผลตอบแทนต่ำ

1.3 หุ้นที่ภาครัฐไม่มีความจำเป็นต้องถือไว้เพื่อการพัฒนาประเทศ

1.4 หุ้นที่ได้จากการยึดทรัพย์ หรือหุ้นที่ได้มาโดยนิติเหตุ

1.5 หุ้นที่ได้รับโอนมาจากส่วนราชการอื่นเนื่องจากหมดความจำเป็นตามนโยบายภาครัฐ

1.6 หุ้นที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่เอกชนสามารถดำเนินการได้ดีอยู่แล้ว

1.7 หุ้นของนิติบุคคลที่ถูกพิทักษ์ทรัพย์ เข้าสู่กระบวนการล้มละลาย หรือฟื้นฟูกิจการตามกฎหมายเลิกกิจการ ชำระบัญชี หรือมีสถานะร้าง

2. การจำหน่ายหุ้นนิติบุคคล ให้ดำเนินการผ่านตลาดหลักทรัพย์ หรือจำหน่ายให้กับสถาบันการเงินที่เป็นรัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวินัยการเงินการคลังของรัฐ หรือกองทุนซึ่งมีกฎหมายหรือมติคณะรัฐมนตรีให้จัดตั้งขึ้น

3. การจำหน่ายหุ้นนิติบุคคล โดยมีเงื่อนไขหรือกำหนดสิทธิให้สามารถซื้อหุ้นดังกล่าวทั้งหมดหรือบางส่วนคืนได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด ต้องจำหน่ายให้สถาบันการเงินที่เป็นรัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวินัยการเงินการคลังของรัฐ หรือกองทุนซึ่งมีกฎหมาย หรือมติคณะรัฐมนตรีให้จัดตั้งขึ้น

4. การซื้อหุ้นนิติบุคคลให้ซื้อหุ้นที่มีลักษณะ ดังนี้

4.1 หุ้นเพื่อดำรงสัดส่วนร้อยละ 70 ในกรณีที่มีเงินกู้ที่กระทรวงการคลังค้ำประกันคงค้างอยู่หรือมีเงินให้กู้ต่อ

4.2 หุ้นเพิ่มทุนที่จัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม

4.3 หุ้นนิติบุคคลที่รัฐบาลมีนโยบายให้ร่วมลงทุน

4.4 หุ้นในนิติบุคคลที่ทำกิจการสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ

4.5 หุ้นในกิจการที่มีประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศและสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

4.6 หุ้นในนิติบุคคลที่ซื้อคืนทั้งหมดหรือบางส่วนตามเงื่อนไขหรือสิทธิภายในระยะเวลา ที่กำหนด

5. เงินจากการจำหน่ายหุ้นให้นำฝากไว้กับกระทรวงการคลังใน “บัญชีเงินฝากเพื่อการซื้อหุ้น”

6. ให้บัญชีเงินฝากเพื่อการซื้อหุ้นตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ เป็นบัญชีเงินฝากเพื่อการซื้อหุ้นตามร่างระเบียบฯ และให้การจำหน่ายหรือการซื้อหุ้นที่ดำเนินการตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ และ/หรือมติคณะรัฐมนตรีฯ ซึ่งยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จในวันที่ร่างระเบียบฯ มีผลบังคับใช้ ให้ดำเนินการต่อไปได้ตามหลักเกณฑ์ของระเบียบกระทรวงการคลังฯ หรือมติคณะรัฐมนตรีฯ จนเสร็จสิ้น และให้ถือว่าเป็นการจำหน่ายหรือการซื้อหุ้นตามระเบียบนี้เพื่อรองรับการดำเนินงานให้มีความต่อเนื่องและชัดเจน

        ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 เมษายน 2562

3

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!