หมวดหมู่: บทวิเคราะห์
BLS
บล. บัวหลวง: บทวิเคราะห์รายละเอียดวัน
 
ภาพตลาดและแนวโน้ม 
 
คาดหวังว่าหุ้นจะได้ประโยชน์ ... ดอกเบี้ยขาลงดีกว่า 
          เมื่อวานหุ้นเช่าซื้อสินเชื่อบุคคลมาแรงเช่น KTC KKP TISCO TCAP รับเงินก้อนโตรวมถึง BCPG GULF GPSC และตลาดยังคงมีหุ้นแรงกดดันเกิน 5% ในวันนี้ CBG THCOM TACC ทำงาน HANA  
          วันนี้คาดว่า Sideways ในกรอบ 1725-1735 จุดข่าวสรุปผลการแข่งขันวันนี้จะมาจาก "มูดี้ส" ปรับแนวโน้มไทยขึ้นสู่เชิงบวกจากเดิมที่มีการจัดอันดับและความน่าเชื่อถือที่ Baa1 
          ... หลังจากก่อนหน้านี้ฟิทช์เพิ่งปรับ Outlook ไทยขึ้นคาดว่าจะมีการปรับขึ้น Outlook จะมีผลบวกไม่มากเท่าไหร่การให้คะแนนเพิ่มขึ้น แต่หลังจากนี้ (อาจกินหลายปี) คาดว่าจะมีการปรับอันดับขึ้นและจะส่งบวก ต่อกลุ่มธนาคารในอดีตที่เคยมีการปรับ Rating แบงก์กิ้งตามมาภายหลังจะส่งผลบวกต่อค่าใช้จ่ายและทางการเงินของกลุ่มธนาคาร ... 
          สำหรับ S&P ยังคงมีแนวโน้มไทยที่คาดว่าจะมีความมั่นคงตามมาในเร็ว ๆ นี้คาดว่าจะส่งผลบวกต่อเงินทุนไหลเข้า         
          สัปดาห์นี้แนวโน้มตัวอักษรตามคาด (แต่ดีขึ้นกว่าสัปดาห์ที่แล้ว) คาดสัปดาห์หน้าดัชนีฯ หุ้นไทยมีโอกาสแกว่งขึ้นในกรอบ 1720-1745 จุด         
 
สิ่งที่ต้องระวัง: 
          (+/-) คาดแจ้งงบวันนี้ PTTEP: BLS research คาดกำไร 2Q19 1.2 หมื่นลบ. (+240% y-y, -2% q-q) Bloomberg consensus คาด 1.32 หมื่นลบ. (+269% y-y, +6% q-q) มีความเสี่ยงกำไรสร้างความผิดหวังให้กับตลาด เมื่อพิจารณาจาก Consensus เทียบกับของ BLS 
          (*) วันนี้ SCC แจ้งงบ Consensus คาดกำไร 9.2 พันลบ. -25% y-y, -21% q-q เราคาดกำไรแค่ 7.7 พันลบ. มี Downside... และ 29 กค. คาด PSL แจ้งงบ มี Upside เราคาดขาดทุนบางๆ Vs. Consensus คาดขาดทุน -13 ลบ.   
          งบที่จะทยอยแจ้ง สัปดาห์หน้า มี DELTA HMPRO THCOM STANLY   
          (0/-) วันนี้ US GDP 2Q คาด +1.8% จาก 1Q19 ที่เติบโต 3.1% q-q 
          (+) ECB ไม่ได้ลดดอกเบี้ย ในการประชุมเมื่อวาน อย่างที่ตลาดคาดหวัง แต่การประชุมครั้งหน้า กย. รายละเอียด QE มาแน่พร้อม กับการลดดอกเบี้ย  
          (0) การประชุมเฟด 31 กค. มติ นักเศรษฐศาสตร์ Bloomberg เป็นเอกฉันท์ ลดดอกเบี้ย 0.25% การลดดอกเบี้ย มอง Neutral กับตลาดหุ้นรอบนี้         
 
หุ้นแนะนำ  
          BEM ผลการชี้แจง "คดีค่าโง่ทางด่วน" ต่อ กมธ.เมื่อ 24 กค.ที่ผ่านมา เราเห็นว่าเป็นแนวโน้มเชิงบวกต่อราคาหุ้น BEM  
          ILM ดูรายงานวันนี้  
 
รายงานวันนี้ 
 
ILM: Thailand's leading home decoration retailer
          เราเริ่มให้คำแนะนำ ซื้อ ILM ราคาเปาหมาย 27 บาท โดยเราคาดกำไรมีการเติบโตอย่างมั่นคง และยังมีอัพไซด์ที่จะเกิดขึ้นจากการลดค่าใช้จ่ายในอนาคต เรายังมองว่าหากกำลังซื้อมีการฟืนตัวจากกลุ่มmiddleincomeILM จะได้ประโยชน์ เนื่องจากเป็นกลุ่มเปาหมาย ราคา IPO คิดเป็น PER ปี 2019 ที่ 20.1 เท่าต่ำกว่า HMPRO ที่ 35.3 เท่า และ GLOBAL ททที่ 32.9 เท่า ในด้านของกำไรเราคาดกำไรหลัก 1H19 ที่ 300 ล้านบาท โดยคาดกำไรสุทธิจะพลิกกลับเป็นกำไร YoY (มีค่าใช้จ่ายพิเศษจากการปิดสาขาที่มาเลเซียในปีที่แล้ว) และเติบโต QoQ
 
Agro & Food: Rapid transition to ENSO-neutral
          รายงานฉบับล่าสุด ENSO มีการปรับโอกาสการเกิด El Ni-o ลง และมีการปรับโอกาสการเกิดภาวะENSOneutral มากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังถึง 1Q20 ในขณะที่หน่วยงานของประเทศไทยเองมีการคาดการณ์ฝนตกมากขึ้นใน ส.ค. และ ก.ย. ทำให้เราคาดว่าภาวะแห้งแล้งเป็นเพียงระยะสั้น และยังคงมีมุมมองเชิงระมัดระวังต่อกลุ่ม Soft Commodity ในขณะที่ราคาเนื้อสัตว์ที่ย่อตัวลงมา เป็นเพียงผลกระทบระยะสั้นจากปัจจัยฤดูกาลของฝนที่ตกเช่นเดียวกัน (รวมถึงข่าวลือ ASF) เรายังคงชอบกลุ่มเนื้อสัตว์ทั้ง CPF และ TFG         
 
AOT: เคลียร์ข่าวค่าเช่าที่ราชพัสดุที่ต้องจ่ายเพิ่ม...อันเล็กน้อย 
          AOT แจ้งเรื่องการปรับอัตราค่าตอบแทนการใช้ประโยชน์ที่ราชพัสดุของท่าอากาศยานดอนเมืองและท่าภูมิภาค ปรับเป็น 5.5% ของรายได้ทั้งหมดโดยไม่หักค่าใช้จ่ายอัตรานี้ใช้ตั้งแต่ปี 2017-32 โดย AOTต้องจ่ายย้อนหลังของปี 2017-18 เป็นเงิน 242.83 ล้านบาท ซึ่งจะบันทึกในไตรมาส 4Q19 (ก.ค-ก.ย) ทั้งนี้ AOT จะมีค่าใช้จ่ายค่าตอบแทนที่ราชพัสดุที่ต้องจ่ายเพิ่มเติมในปี 2019 รวม 403 ล้านบาท (ก่อนภาษี) หรือกระทบคาดการณ์กำไรหลักของเราประมาณ 0.5% สำหรับปี 2019 และกระทบ 4Q19ประมาณไม่เกิน 5% ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นต่อปีสำหรับปี 2020 กระทบประมาณการกำไรหลักของเราเพียง0.2% สำหรับปี 2020 จากข่าวดังกล่าวพบว่าผลกระทบต่อกำไรของ AOT มีจำกัดมากในมุมมองรายปีทั้ง 2019-20 อาจกระทบด้านลบบ้างหากมองรายไตรมาส 4Q19 ดังนั้นเรามองว่าราคาหุ้นที่อ่อนตัวในช่วงสั้นเป็นจังหวะซื้อ  AOT เราคงคำแนะนำ "ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 82 บาท
 
หุ้นมีข่าว  
          (-) CK  ได้ 1 สัญญา: บอร์ด กทพ.สั่งเบรก ผลประมูลทางด่วน พระราม 3 เร่งเคลียร์ ข้อร้องเรียน ก่อนลงนามสัญญาเพื่อความโปร่งใส พ่วงล้มประมูลงาน ระบบทางด่วน (ที่มา ไทยโพสต์)  
          (+) เข็นกฎหมายจ่อเก็บแวต'กูเกิ้ล-เฟซบุ๊ก' สรรพากรเร่งสปีดหาภาษีตัวอื่นมาโปะ หลังรัฐบาลมีท่าที เอาจริงลดภาษีเงินได้ 10% ผลักดันเก็บภาษี'อี-บิสสิเนส' จาก ผู้ประกอบการรายใหญ่ทั้ง กูเกิ้ล เฟซบุ๊ก ส่วนแรกเล็งไปที่ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% และหาส่วนอื่นๆ โดยได้ต้นแบบจากฝรั่งเศส ที่เก็บเพิ่มจาก 2 รายใหญ่เช่นกัน (ที่มา ข่าวสด)  
          (+) III  ลงนามความร่วมมือเพื่อเตรียมก่อตั้ง บริษัทร่วมทุน ให้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศในไทย โดยทั้งสองบริษัทวางแผนเตรียมก่อตั้งบริษัทร่วมทุนให้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศ ภายใน 1 มกราคม 2563 (ที่มาแนวหน้า)  
          (+) BEM  ผลหารือ "คดีค่าโง่ทางด่วน" เมื่อ 24 กค.ที่ผ่านมา ประธานบอร์ด กทพ.ระบุ การแลกสัมปทานกับ ค่าเสียหายเพื่อยุติคดีทั้งหมด ถือว่าคุ้มค่ากว่าการ รอผลให้ทุกคดียุติ แล้วหากต้องมาจ่ายทีหลัง เพราะแพ้คดี จะมีดอกเบี้ยทบต้นเพิ่มอีก และ ระหว่างทาง 30 ปี ข้างหน้า กทพ.ต้องมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินกิจการ ซึ่งสูงกว่ามาก และมองว่าไม่คุ้มค่า ด้าน รมว.คมนาคม จะเรียก กทพ.เข้าชี้แจงอีกครั้ง (ที่มา ผู้จัดการ) / คาด ผลสรุป น่าจะเป็นบวกเข้าทาง BEM 
          (*) หุ้นขึ้น XD รับปันผลระหว่างกาล 26 กค. This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. / 30 กค. This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.    
 
          วิกิจ ถิรวรรณรัตน์ Tel. (662) 618-1336 
          นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน/ปัจจัยทางเทคนิค 
          ธนัท พจน์เกษมสิน,นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน 
          นภนต์ ใจแสน, นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน   
 
Trend Forecasting 
 
SET Index ปิด 1,730.90 (+0.32%) มูลค่าการซื้อขาย 5.8 หมื่นล้านบาท 
 
แนวโน้มระยะสั้นมอง
          SET Index แนวรับ 1,725 แนวต้าน 1,735 / SET100 รับ 2,520 ต้าน 2,540 BSET100 รับ 11.10 ต้าน 11.16 / BMSCITH รับ 12.57 ต้าน 12.65 
 
หัวข้อ :สแกนตลาดหุ้นโลกจะไปต่อได้หรือไม่..."
 
กลยุทธ์เทคนิค: 
          ภาวะตลาดปัจจุบันอาจสร้างความกังวลให้กับนักลงทุน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว สงครามทางการค้ายืดเยื้อ มูลค่า P/E ตลาดเริ่มแพง ดังนั้นเราจะมาตรวจสอบโครงสร้างตลาดหุ้นโลก โดยเลือกตัวแทน S&P500, DAX, NIKKEI แทน 3 ทวีปใหญ่อเมริกา ยุโรปและเอเชีย พบว่าดัชนีมีลุ้นทำสถิติขึ้นสู่จุดสูงสุดใหม่หรือทดสอบจุดสูงสุดเดิมที่ทำไว้เมือปีที่แล้ว แม้กระทั่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมเวียดนามเข้าไปด้วย ก็ยังไม่พบการเปลี่ยนโครงสร้างเป็นขาลงแต่อย่างใด ความเสี่ยงอาจจะมีในเรื่องของการปรับฐานระยะสั้น ดังนั้นตลาดหุ้นช่วงนี้ยังสามารถถือลุ้นขึ้นต่อได้ แต่เพื่อความไม่ประมาทหากดัชนี SET ของเราหลุด 1700 จุดอาจต้องยอมยกธงขาว สรุปยังให้น้ำหนักขึ้นมากกว่าลง
 
มุมมองตลาด: 
          ดัชนีบวกแกว่งตัวอยู่ในกรอบเดิมไม่หลุด 1720 แต่ก็ยังไม่ผ่าน 1740 หุ้นลงแรงถูกซื้อกลับ เช่น โรงไฟฟา แบงค์ โรงพยาบาล ขณะที่หุ้นขึ้นแรงถูกขายล็อคกำไร แนะเลือกหุ้นเป็นรายตัว+ใช้เครื่องมือทางเทคนิคช่วยจังหวะซื้อขาย 
 
วิธีการเลือกหุ้น: 
          เราทำผลทดสอบย้อนหลังตั้งแต่ต้นปีจันถึงปัจจุบันพบว่า เครื่องมือทางเทคนิคจำพวกเส้นค่าเฉลี่ย เช่น Variable EA Simple EA, Weighted EA และ Exponential EA ค่อนข้างแม่นยำเหมาะสมกับสภาพตลาดในปัจจุบัน 
          Bull Signal: KKP,TFG,THCOM 
          Bear Signal: SCC,PSL,TOP 
          Portforlio: Food:TKN,TU,M  Bank:SCB,KKP  Hospital:CHG,PR9 Other:WORK,ASAP,NER,UTP,AOT,WHA  แนะถือต่อ 
          Deleted: PLANB (Take profit) 
                                                       
          ธนรัตน์ อิศรกุล นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์และปัจจัยทางเทคนิค
          This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. +662-618-1334
 
Track with Technical 
 
          KKP (KKP01C2001B) 
          แนะนำซื้อ 
          รับ 72.00 
          ต่อต้าน 77.00 / 80.00 
          เหตุผลที่ KKP ทะลุสิ่งที่มีความสำคัญลดลงเพิ่มยืนยันยืนยันโครงสร้างกลับตัวจากโมเมนตัมสัญญาณกระทิงกระทิงขาขึ้น 
 
          TFG 
          แนะนำซื้อ 
          รับ 4.76 
          ต่อต้าน 5.25 
          เหตุผลค่า Stochastic ส่งสัญญาณกลับตัวระยะสั้นในขณะที่ MACD ยืนยันโครงสร้างขาขึ้น 
 
          THCOM 
          แนะนำซื้อ 
          รับ 5.80 
          แรง 6.20 / 7.00 
          เหตุผลที่ THCOM มีโอกาสผ่านพ้นจุดต่ำสุดไปแล้วที่สุดอาร์เอสไอระยะเวลาหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาสัญญาณดีดตัวรั้น bullish divergence   
 
 
 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!