หมวดหมู่: พาณิชย์

01 CFAPlam


'จุรินทร์' แจ้งชาวสวนปาล์ม ประกันรายได้เข้า ครม. 27 ส.ค.นี้ พร้อมมาตรการผลักดันราคา

     จุรินทร์ ประกาศต่อหน้าชาวสวนปาล์ม ประกันรายได้ 'ปาล์มน้ำมัน'เข้า ครม. อังคารที่ 27 ส.ค.นี้ พร้อมมาตรการผลักดันราคา ทั้งใช้ B 10 ภาคบังคับ นำน้ำมันปาล์มดิบผลิตไฟฟ้า ติดมิเตอร์ที่แท้งค์ เร่งรัดส่งออก และคุมเข้มนำเข้า ย้ำจากนี้ไป จะจัดการพวกลักลอบอย่างเด็ดขาด พร้อมรายงานผลเป็นระยะ

      นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับเกษตรกรชาวสวนปาล์ม และผู้ประกอบการโรงงานสกัดปาล์มน้ำมัน ที่โรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม บริษัท นิวไบโอดีเซล จำกัด ต.เสวียง อ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี ว่า ได้แจ้งเกษตรกรว่าจะนำเสนอนโยบายประกันรายได้ชาวสวนปาล์มเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันอังคารที่ 27 ส.ค.2562 พร้อมเสนอมาตรการที่จะทำควบคู่ เพื่อทำให้ราคาผลปาล์มในประเทศมีราคาสูงขึ้น

      ทั้งนี้ การประกันรายได้ กำหนดหลักการให้ประกันรายได้ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 4 บาท ที่เปอร์เซ็นต์น้ำมัน 18% กำหนดครัวเรือนละ 25 ไร่

       ส่วนมาตรการผลักดันราคาปาล์ม ได้แก่ การเสนอให้มีการใช้น้ำมัน B10 แบบบังคับ ก่อนสิ้นปี 2562 , การดำเนินการในเรื่องการนำน้ำมันปาล์มดิบไปผลิตกระแสไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทสไทย (กฟผ.) ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน 1.3 แสนตัน และจำนวนสำรองอีก 1 แสนตัน รวมเป็น 2.3 แสนตัน , การติดตั้งมิเตอร์เพื่อที่จะตรวจวัดจำนวนสต็อกปาล์มน้ำมันดิบในประเทศแบบเรียลไทม์ เพื่อให้ทราบปริมาณสต๊อกที่ชัดเจน และเป็นประโยชน์ต่อการบริหารจัดการได้อย่างแม่นยำ , การเร่งรัดให้มีการส่งออกน้ำมันปาล์มไปยังอินเดียและจีน และการดูแลการลักลอบนำเข้า

     “จะมีมาตรการจัดการขั้นเด็ดขาดกับผู้ลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มผิดกฎหมายอย่างจริงจังและเด็ดขาด เพราะถือเป็นมะเร็งร้ายทำลายชาวสวนปาล์มมานานหลายปี ทำลายงบประมาณแผ่นดิน และจะมีการรายงานการจับกุมให้สาธารณะรับทราบเป็นระยะในภายหลัง"นายจุรินทร์กล่าว

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!