หมวดหมู่: บทวิเคราะห์
TISSCO
บล.ทิสโก้ : M a r k e t I n s i g h t
 
สรุปภาวะตลาดวันก่อน    : SET -23.95 จุด สงครามการค้าสหรัฐฯ-จีนทวีความรุนแรง
SET เปิดกระโดดลงกว่า 26 จุด และแกว่งผันผวนอยู่แดนลบตลอดทั้งวันในกรอบ 1609-24 เช่นเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาคที่ปรับตัวลงอย่างหนัก ถูกกดดันจากสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีนที่ทวีความรุนแรงขึ้น โดยสหรัฐฯ ขึ้นภาษีตอบโต้ทั้งล็อตเก่าและล็อตใหม่ ต่างชาติพลิกขายสุทธิ 1.39 พันลบ. และ Short S50 Futures สูงถึง 11,019 สัญญา 
 
ทิศทางตลาดวันนี้    : ฟื้นตัวจำกัด ความหวังการค้ารอบใหม่, MSCI Rebalance
หุ้นโลกเมื่อวาน (26 ส.ค.) ดีดตัวขึ้น จากความหวังการค้าและข้อตกลงอิหร่าน โดยปธน.ทรัมป์ระบุจีนติดต่อขอเจรจาการค้ารอบใหม่ และปธน.ฝรั่งเศสกำลังเตรียมจัดการหารือระหว่างผู้นำอิหร่านและผู้นำสหรัฐฯ ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เพื่อยุติข้อพิพาทนิวเคลียร์ อย่างไรก็ดี ข่าวดังกล่าวกดดันราคาน้ำมันในตลาดโลกให้ปรับตัวลงราว 1% มอง SET มีโอกาสฟื้นตัวตามทิศทางตลาดหุ้นโลก แต่กรอบยังเป็นไปอย่างจำกัด ถูกถ่วงด้วยราคาน้ำมันที่ปรับตัวลง และสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีนยังมีความไม่แน่นอนสูง ขณะที่ MSCI Rebalancing จะใช้ราคาปิดวันนี้ น้ำหนักหุ้นไทยถูกปรับลงเล็กน้อย คาดมี Fund Outflows ราว 5 พันลบ. เราเชื่อว่าตลาดจะเลือกลงทุนเป็นรายตัว โดยเฉพาะหุ้นที่อิงศก.ในปท.ที่มีรายได้มั่นคง อาทิ หุ้นไฟฟ้า หุ้นสื่อสาร หุ้นขนส่ง และหุ้นโรงพยาบาล เป็นต้น รวมทั้งหุ้นปันผลดี, กองทุนอสังหาฯ และกองทุนโครงสร้างพื้นฐานฯ แนวรับ 1615, 1610 แนวต้าน 1630-35 
 
กลยุทธ์การลงทุน    : รับความเสี่ยงได้สูง เลือกเก็งกำไรหุ้นที่มีสัญญาณบวกรายตัว
นลท.ทั่วไป แนะชะลอลงทุน แต่นลท.ที่รับความเสี่ยงได้สูง เลือกเก็งกำไรหุ้นที่มีสัญญาณบวกเป็นรายตัว แต่ต้องเคร่งครัดวินัยการลงทุน / มอง SET หากปิดต่ำกว่า 1620 จะเป็นสัญญาณเตือนที่ไม่ดี และใช้ 1610 เป็นจุด Stop
•    ประเด็นหุ้นน่าสนใจ Fundamental Pick EASTW – สงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน น่าจะทำให้มีการย้ายฐานการผลิตเข้ามาในไทยมากขึ้น, บ.เป็นผู้ให้บริการน้ำดิบและน้ำประปาในภาคตะวันออกเป็นหลัก ทำให้ได้ประโยชน์จากการเติบโตของ EEC, รายได้และกำไรเติบโตมั่นคง มีปันผล Yield 3.5% ต่อปี, เป้าพื้นฐาน 16 บ.  / FTSE ทบทวนดัชนีฯ เริ่มมีผล 23 ก.ย. (ใช้ราคาปิด 20 ก.ย.) ปรับขึ้นจาก Mid to Large Cap – EGCO / ปรับขึ้นจาก Small to Mid Cap – BGRIM, KTC / เข้า Small Cap – PLANB, THANI, THG ไม่มีออก / Micro Cap เข้า – AMANAH, QHHR, SSP, TWZ, ZEN ออก – AJ, APCS, AQ, BOFFICE, CM, CTW, FNS, FSS, IT, LEE, MILL, MJLF, MODERN, PAP, PL, PRM, SGP, SITHAI, SKN, SSSC, SUC, THIP, TPRIME, TR, TRUBB, TWPC, VNG / หุ้นพื้นฐานที่ราคาปรับตัวลงเร็วจนการประเมินมูลค่าอยู่ในระดับต่ำมากในรอบหลายปี รับรู้ปัจจัยลบไปมากแล้ว มีลุ้นดีดกลับ BANK และ PROP เด่นสุด ชอบ KBANK, SCB / ANAN, ORI, SPALI / หุ้นงบดีกว่าตลาดคาด มีโอกาสปรับประมาณการกำไรขึ้น – CPF, EKH, HANA, TFG, TPIPP, TRUE / หุ้นรับมาตรการรัฐกระตุ้นบริโภคฐานราก – CPALL, BJC, AEONTS, KTC, MTC / การลงทุน – AMATA, ROJNA, WHA, EASTW, CK, SEAFCO, PYLON การท่องเที่ยว - AOT, MINT, ERW / หุ้นรับประโยชน์จากงาน Thailand Focus – BANK ชอบ KBANK, SCB / COMM ชอบ BJC, MEGA / OTHERS ชอบ MAJOR, PLANB, BCH, DIF / หุ้น 3 กลุ่มที่พิสูจน์แล้วว่า “Outperform” จากสงครามการค้ารอบก่อน (1) TRANS – ชอบ BEM, BTS (2) HELTH – BDMS, EKH (3) COMM – BJC, CPALL ผสานหุ้นเชิงรับปันผลดี - EASTW, EGCO, MAJOR, RATCH, TPIPP รวมทั้งหุ้นใน PF&REIT&IFF - QHPF, CPNREIT, WHART, EGATIF, JASIF, DIF, TFFIF
•    หุ้นเด่น ส.ค. (Smart Tactics) BCP, CK, HANA, PLANB, PYLON, ROJNA, TPIPP 
 
ปัจจัยติดตาม
วันที่    ปท.    เหตุการณ์
25-27 ส.ค.    WORLD    การประชุมกลุ่มประเทศ G7
27 ส.ค.    CH, US    ผลกำไรภาคอุตฯ จีนใน ก.ค., ดัชนีชี้วัดกิจกรรมภาคอุตฯ (Richmond) สหรัฐฯ ใน ส.ค.
    US    ดัชนีราคาบ้าน (FHFA, S&P/CaseShiller) ใน มิ.ย., ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ ใน ส.ค.
28 ส.ค.    EU    ตัวเลขการเปลี่ยนแปลงปริมาณเงิน (M3) ของสหภาพยุโรปในเดือน ก.ค.
28-30 ส.ค.    TH    ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดงาน Thailand Focus 2019
ที่มา : Bloomberg, TISCO Research
 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!