หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV1 copy copy


ปฏิญญาการประชุมระดับผู้นำของการประชุมว่าด้วยการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย ครั้งที่ 5

 

      คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างปฏิญญาการประชุมระดับผู้นำของการประชุมว่าด้วยการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย (Conference on Interaction and Confidence Building Measures in Asia - CICA) ครั้งที่ 5 (ร่างปฏิญญาฯ) และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้แทนพิเศษของนายกรัฐมนตรีร่วมรับรองปฏิญญาฉบับดังกล่าว ทั้งนี้ในกรณีที่มีความจำเป็นต้องแก้ไขเพิ่มเติมร่างปฏิญญาฯ จากที่คณะรัฐมนตรีเคยมีมติอนุมัติหรือให้ความเห็นชอบไว้ ให้สามารถดำเนินการได้โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2558 ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ

 

สาระสำคัญของเรื่อง

    กระทรวงการต่างประเทศแจ้งว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดการเข้าร่วมการประชุมว่าด้วยการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย (Conference on Interaction and Confidence Building Measures in Asia - CICA) ครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 14 – 15 มิถุนายน 2562 ที่กรุงดูชานเบ สาธารณรัฐทาจิกิสถาน โดยในการประชุมดังกล่าวจะมีการพิจารณารับรอง ร่างปฏิญญาดูชานเบ ซึ่งเป็นเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมฯ ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของประเทศสมาชิก CICA ที่จะร่วมมือกันเสริมสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างกันในการเผชิญกับปัญหาและสิ่งท้าทายต่างๆ ผ่านกรอบความร่วมมือทั้ง 5 มิติ

     ได้แก่ การเมืองและการทหาร เศรษฐกิจ ภัยคุกคามและความท้าทายรูปแบบใหม่ สิ่งแวดล้อม และมนุษย์ ในประเด็นความมั่นคง เศรษฐกิจ การต่อต้านการก่อการร้าย อาชญากรรมข้ามชาติ การไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์และอาวุธประเภทอื่นๆ ความร่วมมือด้านพลังงาน การเงิน การพัฒนาที่ยั่งยืน สิ่งแวดล้อม ทรัพยากรน้ำ การคมนาคมขนส่งและโลจิสติกส์ วัฒนธรรม การท่องเที่ยว ในการนี้กระทรวง การต่างประเทศสาธารณรัฐทาจิกิสถานระบุว่า การประชุมสุดยอดดูชานเบมีเป้าหมายที่จะทำหน้าที่เป็นเวทีสำหรับการพูดคุยและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งในประเด็นที่มีอยู่เดิมและประเด็นที่เกิดขึ้นใหม่ในเอเชียอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งยังส่งเสริมความคิดริเริ่มและการค้นหากลไกที่มีประสิทธิภาพสูงในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นด้วย

     ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 มิถุนายน 2562

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!