หมวดหมู่: การศึกษา

1.AAA A AAA7 อนบาลราชบร


ศธ รุดเยี่ยมนักเรียนอนุบาลราชบุรี ยันอาเจียนไม่เกี่ยวอาหารกลางวันโรงเรียน

     'รมว.ศธ.'ส่งทีมลงพื้นที่โรงเรียนอนุบาลราชบุรี เพื่อเยี่ยมอาการนักเรียน หลังพบเด็ก ๕๑๗ คน เกิดอาการอาเจียนรุนแรง ด้าน'ดร.ไกรเสริม โตทับเที่ยง' เผยแพทย์ยืนยันไม่ใช่มาจากอาหารกลางวัน ระบุป่วยจากเชื้อโนโรไวรัส กำชับให้โรงเรียนรณรงค์เรื่องสุขอนามัยส่วนตัวเพื่อป้องกัน และทำความสะอาดโรงเรียนด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อแล้ว

        นายณัฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ ดร.ไกรเสริม โตทับเที่ยง เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่จังหวัดราชบุรี เพื่อเยี่ยมอาการเด็กนักเรียน โรงเรียนอนุบาลราชบุรี ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี หลังพบว่ามีลักษณะอาการติดเชื้อ โนโรไวรัส ( Norovirus) โดยมีอาการอาเจียนรุนแรง มีนักเรียนบางส่วนที่มีอาการเป็นไข้ อุจจาระเหลวในเวลาต่อมา รวมทั้งหมดจำนวน ๕๑๗ คน หลังจากได้รับการประสานเรื่องดังกล่าว จากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์ (สส.) ราชบุรีเขต 1 นางสาวกุลวลี นพอมรบดี ซึ่งเป็นสส,ในพื้นที่  

       ดร.ไกรเสริม กล่าวว่า ภายหลังจากการลงพื้นที่ และได้เยี่ยมอาการนักเรียนแล้ว โดยในจำนวนนักเรียนที่เกิดอาการและเข้ารับการรักษาภายในโรงพยาบาลมีจำนวน ๒๐-๓๐ คน และส่วนใหญ่ก็จะมีการรอดูอาการอยู่ที่บ้าน

    “ผมได้รับคำชี้แจงจากคุณหมอ ท่านบอกว่า อาการที่เกิดขึ้นกับนักเรียนโรงเรียนอนุบาลราชบุรีดังกล่าว ไม่ได้เกิดจากอาหารกลางวันของโรงเรียน เนื่องจากพบเด็กนักเรียนกลุ่มที่นำอาหารกลางวันมาจากบ้าน ก็มีอาการป่วยดังกล่าวเกิดขึ้นเช่นกัน จากนั้นผมก็ได้เข้าไปตรวจสอบอาหารที่โรงเรียนดังกล่าว ซึ่งมีความสะอาด และได้ร่วมทานอาหารกับเด็กนักเรียน”

      ทั้งนี้ เด็กนักเรียนอาจจะได้รับชื้อไวรัสดังกล่าวจากการปนเปื้อนจากน้ำ หรืออาจจะจับวัตถุที่ปนเปื้อนเชื้อแล้วนำมาเข้าปาก จึงทำให้เกิดโอกาสเชื้อโรคปนเปื้อนมาได้ ซึ่งในส่วนนี้ต้องหาสาเหตุที่ชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง

     ดร.ไกรเสริม กล่าวต่อว่า จึงได้สั่งการเบื้องต้นให้ทางโรงเรียนทำการรณรงค์ เรื่องความสะอาด และสุขอนามัยส่วนตัว “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ"ก่อนรับประทานอาหารทุกครั้ง เพื่อฝึกเด็กในเรื่องสุขอนามัยของตัวเองให้เป็นประจำ เพื่อเป็นการป้องกันโรคได้อีกทางหนึ่ง

     ส่วนมาตรการในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคนั้น ดร.ไกรเสริม กล่าวว่า ทางผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี และทีมผู้บริหารจังหวัดราชบุรี ได้ดำเนินการแจ้งทีมสอบสวนควบคุมโรค (JIT) โรงพยาบาลราชบุรี ดำเนินการควบคุมโรคในโรงเรียน โดยเน้นมาตรการล้างมือก่อนเข้าเรียน ก่อนรับประทานอาหาร และหลังออกจากห้องน้ำโดยมีสบู่เหลวให้อย่างเพียงพอ และได้มีการทำความสะอาดโรงเรียน ที่เตรียมอาหาร และห้องน้ำ ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ

     ขณะที่ผู้ป่วย ทางโรงเรียนได้ให้ทำการหยุดเรียนอย่างน้อย ๒ วันต่อจากวันป่วยและจนกว่าจะหาย

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!