หมวดหมู่: พาณิชย์

ประชาพิจารณ์


พาณิชย์ จัดประชาพิจารณ์ ร่างแผนปฏิบัติการด้านการค้าแห่งชาติ รวม 5 แผนหลัก

    สนค.จัดประชาพิจารณ์ ร่างแผนปฏิบัติการด้านการค้าแห่งชาติ พ.ศ.2568-70 ที่ประกอบด้วย 5 แผนหลัก การพัฒนาการค้าของ SME การพัฒนาและยกระดับการส่งออก การค้าสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร การค้าสินค้าอุตสาหกรรม และการค้าธุรกิจบริการ หลังผนึกกำลังภาครัฐ เอกชน ยกร่างแผนเสร็จ เผยเมื่อได้แผนฉบับสมบูรณ์ จะนำเสนอ ‘พิชัย’ก่อนส่งไปสภาพัฒน์พิจารณากลั่นกรอง และนำเสนอ ครม. พิจารณาเป็นแผนขับเคลื่อนต่อไป

      นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เปิดเผยว่า สนค. ได้จัดการประชาพิจารณ์ (Public Hearing) ร่างแผนปฏิบัติการด้านการค้าแห่งชาติ พ.ศ.2568-2570 ซึ่งประกอบด้วย 5 แผนหลัก ได้แก่ การพัฒนาการค้าของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) การพัฒนาและยกระดับการส่งออกของไทย การค้าสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตร การค้าสินค้าอุตสาหกรรม และการค้าธุรกิจบริการ หลังจากที่ สนค. ได้จัดทำแผนร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จนสามารถทำแผนปฏิบัติการในแต่ละเรื่องได้สำเร็จ และนำมาสู่การเปิดรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้ เพื่อประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้ทิศทางการพัฒนาการค้าของประเทศภายใต้ร่างแผนปฏิบัติการดังกล่าว

       สำหรับ แผนปฏิบัติการเรื่องที่ 1 การพัฒนาการค้าของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) ประกอบด้วย 1.การส่งเสริมโอกาสทางการค้าภายในประเทศ 2.การสร้างโอกาสการส่งออก 3.การพัฒนาความสามารถของธุรกิจ SME ทั้งทักษะการดำเนินธุรกิจ และการปรับตัวต่อการค้าโลกในปัจจุบัน และ 4.การพัฒนาระบบนิเวศที่เอื้ออำนวยต่อการดำเนินธุรกิจ

      2.การพัฒนาและยกระดับการส่งออกของไทย ประกอบด้วย 1.การส่งเสริมสินค้าและธุรกิจบริการที่ตอบสนองต่อเมกะเทรนด์ พัฒนาสินค้าโปรดักส์ แชมเปี้ยน ในระดับจังหวัด ท้องถิ่น ให้เป็นสินค้าส่งออก ตลอดจนกระจายตลาดส่งออกของไทยไปยังตลาดกลุ่มประเทศเกิดใหม่ (Emerging market) มากขึ้น 2.ขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนระหว่างประเทศ ให้เกิดประโยชน์ต่อการส่งออก และการรักษาเสถียภาพทางเศรษฐกิจ 3.สนับสนุนการสร้างมูลค่าเพิ่ม และยกระดับมาตรฐานสินค้า และ 4.คุ้มครองผู้ประกอบการภายในประเทศ สร้างความเข้มแข็งและเป็นธรรมทางการค้า

     3.การค้าสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตร ประกอบด้วย 1.การส่งเสริมการจัดการปัจจัยการผลิตสินค้าเกษตรและโครงสร้างพื้นฐาน 2.การส่งเสริมศักยภาพและพัฒนาทักษะผู้ประกอบการสินค้าเกษตร 3.การส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มและการค้าสินค้าเกษตรมูลค่าสูง 4.การส่งเสริมระบบตลาดสินค้าเกษตร เพื่อบริหารจัดการปริมาณและราคาสินค้าเกษตรอย่างมีประสิทธิภาพ และ 5.การอำนวยความสะดวกทางการค้า โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาประสิทธิภาพของระบบโลจิสติกส์การเกษตร เพื่อกระจายสินค้าไปสู่ผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว และคงคุณภาพของสินค้าไว้อย่างมีประสิทธิภาพ

     4.การค้าสินค้าอุตสาหกรรม ประกอบด้วย 1.การยกระดับสินค้าอุตสาหกรรมให้สอดรับกับความต้องการของตลาด โดยเฉพาะสินค้าอุตสาหกรรมแห่งอนาคต 2.การพัฒนาระบบนิเวศที่เหมาะสม เพื่อส่งเสริมการแข่งขัน 3.การเร่งเสริมทักษะแรงงานให้สอดรับกับภาคอุตสาหกรรมสมัยใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง และ 4.การสร้างภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในโลก เพื่อสร้างความสามารถในการปรับตัวให้แก่ภาคอุตสาหกรรม

     5.การค้าธุรกิจบริการ ประกอบด้วย 1.การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนธุรกิจบริการ 2.การพัฒนาปัจจัยสนับสนุนเพื่อส่งเสริมและเพิ่มขีดความสามารถของธุรกิจบริการ 3.การพัฒนาคนในการขับเคลื่อนภาคบริการแห่งอนาคต และ 4.การส่งออกและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจบริการ

     “หลังจากนี้ สนค. จะทำงานในขั้นตอนต่อไป เพื่อให้แผนปฏิบัติการด้านการค้าแห่งชาติออกมาสมบูรณ์ และจะนำเสนอต่อนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ก่อนส่งไปยังสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พิจารณากลั่นกรอง และเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบตามลำดับ และนำมาใช้เป็นแผนขับเคลื่อนการค้าของประเทศต่อไป”นายพูนพงษ์กล่าว

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!