หมวดหมู่: พาณิชย์

01 C.Biชุตินันท์ สิริยานนท์


คต. ปรับปรุงมาตรการและแนวปฏิบัติในการใช้หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดให้มีความชัดเจนมากขึ้น

     กรมการค้าต่างประเทศ ออกประกาศกำหนดมาตรการและแนวปฏิบัติเพื่อกำกับผู้ส่งออกที่ใช้หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าในการส่งออก ให้มีความชัดเจนและทันสมัยมากยิ่งขึ้น อีกทั้งช่วยสร้างความเชื่อมั่นต่อศุลกากรประเทศผู้นำเข้าและศุลกากรปลายทาง

       นายชุตินันท์ สิริยานนท์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ออกประกาศ เรื่อง มาตรการและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการพิจารณาออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าต่อผู้ประกอบการหรือผู้ส่งออกที่ก่อหรืออาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อการค้าระหว่างประเทศ พ.ศ. 2562 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน ที่ผ่านมา ซึ่งการปรับปรุงมาตรการและแนวปฏิบัตินี้ เพื่อให้มีความชัดเจน ง่ายต่อการปฏิบัติ และสอดคล้องกับข้อเท็จจริงในปัจจุบันยิ่งขึ้น

         กรมฯ ได้ยกเลิกประกาศฉบับเดิม และออกประกาศฉบับใหม่นี้ขึ้น โดยได้เพิ่มเติมเนื้อหาสาระสำคัญให้ครอบคลุมถึงประเด็นปัญหาการกำหนดมาตรการ กรณีการสุ่มตรวจย้อนหลังต้นทุนด้านถิ่นกำเนิด เพื่อพิสูจน์ถิ่นกำเนิดสินค้า (Rules of Origin Verification System) และกรณีผู้ส่งออกมีชื่อระบุในหนังสือรับรองฯ แต่ปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นผู้ขอหนังสือรับรองฯ รวมถึงกรณีมาตรการเพิกถอนหนังสือรับรองฯ ที่มีสินค้าหลายรายการจะดำเนินการเพิกถอนรายการสินค้าที่ผลิตไม่ได้ถิ่นกำเนิดเท่านั้น ไม่ได้ทำการเพิกถอนหนังสือรับรองฯ ทั้งฉบับ

          นายชุตินันท์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การปรับปรุงประกาศกรมฯ ฉบับใหม่ จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นต่อศุลกากรประเทศผู้นำเข้าและศุลกากรปลายทางว่าไทยมีความจริงจังในการตรวจสอบถิ่นกำเนิดสินค้าที่ส่งออก ไม่ละเลยให้มีการแอบอ้างถิ่นกำเนิดสินค้าจากต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยป้องกันมิให้ประเทศคู่ค้ากำหนด หรือขยายมาตรการทางการค้า เช่น มาตรการหลบเลี่ยงการตอบโต้การทุ่มตลาดต่อสินค้าจากไทย เป็นผลให้ผู้ส่งออกไทยเพิ่มมูลค่าและปริมาณการส่งออกได้มากขึ้นไปทดแทนการส่งออกของประเทศที่ถูกใช้มาตรการทางการค้าดังกล่าว

       ทั้งนี้ ผู้ประกอบการสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กองบริหารการนำเข้าและรับรองถิ่นกำเนิด โทร 02-547-5086 หรือทางเว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ www.dft.go.th และสายด่วน 1385

******************************************

โลโก้เส้นพูดเบาและรวดเร็วไลค์ 1 แชร์ 3ถูกใจ 1 คนแชร์ 1กด  L Ike - แบ่งปัน  เพจเวลา Corehoon-Powerเพื่อติดตามเคล็ดลับข่าวสารเทรนด์และ บทวิเคราะห์ดีๆอัพเดตทุกวันคัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ  

 คลิกบริจาคเว็บสนับสนุน

ais 790x90GC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!