หมวดหมู่: กลต.

SEC


ก.ล.ต. เตรียมปรับเกณฑ์การกำหนดค่าธรรมเนียมรายปีจากผู้ประกอบธุรกิจตัวกลาง

      ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์ในการกำหนดค่าธรรมเนียมจากผู้ประกอบธุรกิจตัวกลางให้มีความเท่าเทียมและเป็นธรรมกับผู้ประกอบธุรกิจทุกประเภท เหมาะสมกับต้นทุนในการกำกับดูแล ลดความยุ่งยากซับซ้อนและสามารถปฏิบัติตามได้ง่าย

      ก.ล.ต. มีหน้าที่ในการกำกับดูแลและพัฒนาตลาดทุนไทยให้มีประสิทธิภาพ โปร่งใส น่าเชื่อถือ และเข้าถึงได้จากสังคมทุกภาคส่วน ซึ่งต้องอาศัยแรงขับเคลื่อนจากผู้ประกอบธุรกิจตัวกลาง ในการช่วยผลักดันและเสริมสร้างให้ตลาดทุนเป็นทั้งแหล่งเพิ่มพูนความมั่งคั่งของผู้ลงทุนและเป็นแหล่งระดมทุนของผู้ประกอบธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยที่ผ่านมา ก.ล.ต. ได้มีการกำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจตัวกลางและกำหนดหลักเกณฑ์การจัดเก็บค่าธรรมเนียมรายปีตามอัตราปัจจุบันมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว

       ก.ล.ต. จึงมีแนวคิดในการปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าวให้มีความเป็นปัจจุบัน โดยคำนึงถึงความเหมาะสม ทั้งในด้านอัตราค่าธรรมเนียมที่มีความเท่าเทียม ไม่ซับซ้อน เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของตลาดทุน เช่น การปรับปรุงฐานการคำนวณค่าธรรมเนียมสำหรับธุรกรรมที่คิดค่าธรรมเนียมแบบแปรผันให้อ้างอิงปริมาณธุรกรรมเหมือนกันทั้งหมด การปรับปรุงให้ผู้ประกอบธุรกิจที่ทำธุรกรรมประเภทเดียวกันต้องชำระค่าธรรมเนียมในอัตราเดียวกัน หรือการจัดเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับธุรกรรมบางประเภทที่ยังไม่ได้มีเรียกเก็บค่าธรรมเนียม และในด้านการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ได้ง่ายตามหลักการความยาก-ง่ายในการประกอบธุรกิจ (ease of doing business) เช่น การปรับลดรอบในการชำระค่าธรรมเนียมเหลือเพียงปีละครั้ง เพื่อลดภาระผู้ประกอบธุรกิจในการชำระค่าธรรมเนียมหลายครั้ง

        ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นดังกล่าวที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. www.sec.or.th ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. จนถึงวันที่ 20 สิงหาคม 2562  

      หมายเหตุ : เอกสารรับฟังความคิดเห็น https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=479  

3

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!