หมวดหมู่: CHINA

การเติบโตของเอเชียตะวันออก นั้นเร็วกว่าส่วนอื่นๆ ของโลก แต่จีนก็มีอุปสรรคเช่นกัน ธนาคารโลกกล่าว

 

CNBC ASIA ECONOMY : Dylan Butts              @IN/DYLAN-B-7A451A107

 

ประเด็นสำคัญ

    แม้จะยังคงเป็นภูมิภาคที่เติบโตเร็วที่สุด แต่รายงานล่าสุดของธนาคารโลกระบุว่าการเติบโตของเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกคาดว่าจะลดลงเหลือ 4.5% ในปี 2567 จาก 5.1% ในปีที่แล้ว ท่ามกลางปัญหาในจีนและความไม่แน่นอนของนโยบาย

   อย่างไรก็ตาม หากไม่รวมจีน การเติบโตในภูมิภาค EAP คาดว่าจะสูงถึง 4.6% ในปีนี้ ซึ่งสูงกว่า 4.4% ในปี 2566

    “จีนมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อภูมิภาคในฐานะแหล่งที่มาของปัจจัยการผลิต เป็นจุดหมายปลายทางที่ผลผลิตที่มีมูลค่าเพิ่มในภูมิภาคจะถูกบริโภคในที่สุด และเช่นเดียวกับแหล่งที่มาของการลงทุน” Aaditya Mattoo หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกของ ธนาคารโลกกล่าว

 Asinflation c

As inflation continues to impact global economies, Asia-Pacific is the only region that will see real salary growth in 2023, according to ECA International.

Azmanl | E+ | Getty Images

 

     การเติบโตในการพัฒนาเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกกำลังแซงหน้าส่วนอื่นๆ ของโลก แต่ภูมิภาคนี้มีแนวโน้มที่จะเติบโตช้าลงในปี 2567 ท่ามกลางกระแสลมปะทะในจีนและความไม่แน่นอนทางนโยบายในวงกว้าง ตามข้อมูลของธนาคารโลก

     “นี่เป็นภูมิภาคที่ยังคงมีประสิทธิภาพเหนือกว่าส่วนอื่นๆ ของโลก แต่ก็ทำได้ไม่ดีนักเมื่อเทียบกับศักยภาพของตนเอง” อาดิตยา มัตตู หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกประจำธนาคารโลก กล่าวกับรายการStreet Signs Asia ของ CNBC เมื่อวันจันทร์

     การเติบโตในภูมิภาคนี้คาดว่าจะลดลงเหลือ 4.5% ในปีนี้ ชะลอตัวจากการขยายตัว 5.1% ในปีที่แล้ว ตามข้อมูลอัปเดตของธนาคารในเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก (EAP) ในปี 2567 ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันจันทร์ ภูมิภาคนี้มีประชากรมากกว่า 2.1 พันล้านคน

     อย่างไรก็ตาม หากไม่รวมจีน การเติบโตในภูมิภาคนี้คาดว่าจะสูงถึง 4.6% ในปีนี้ ซึ่งสูงกว่า 4.4% ในปี 2566

     “แนวโน้มดังกล่าวขึ้นอยู่กับความเสี่ยงขาลง ซึ่งรวมถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกมากกว่าที่คาดไว้ อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นในประเทศเศรษฐกิจหลักๆ ความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจ และความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เข้มข้นขึ้น”รายงานระบุ .

     ภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกที่กำลังพัฒนากำลัง 'ด้อยประสิทธิภาพ' นักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารโลกกล่าว

  

ภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกที่กำลังพัฒนานั้น ‘ด้อยประสิทธิภาพ’ ธนาคารโลกกล่าว

      ในขณะที่จีนได้ตั้งเป้าหมายการเติบโตอย่างเป็นทางการที่ประมาณ 5%ในปี 2567 ธนาคารโลกคาดการณ์ว่าการเติบโตในเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของเอเชียจะอยู่ในระดับปานกลางเป็น 4.5% ในปีนี้ ซึ่งชะลอตัวจากการขยายตัว 5.2% ในปีที่แล้ว การเติบโตที่ชะลอตัวของประเทศมีสาเหตุมาจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในประเทศที่ลดลง เช่นเดียวกับระดับหนี้ที่สูง และภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ตกต่ำ

     ทั้งหมดนี้นำไปสู่การย้ายฐานการผลิตและการลงทุนออกจากจีน ซึ่งท้ายที่สุดอาจส่งผลกระทบต่อการผลิตในประเทศอื่นๆ เช่น เวียดนาม และเม็กซิโก Mattoo กล่าว

     “จีนมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อภูมิภาคในฐานะแหล่งที่มาของปัจจัยการผลิต เป็นจุดหมายปลายทางที่ผลผลิตมูลค่าเพิ่มในภูมิภาคจะถูกบริโภคในที่สุด และเป็นแหล่งการลงทุนด้วย”เขากล่าวกับ CNBC

      รายงานเน้นว่าหลายประเทศในภูมิภาค EAP ขึ้นอยู่กับความต้องการภายนอกเพื่อการเติบโตของการส่งออก “ความสำคัญของจีนในฐานะจุดหมายปลายทางสูงสุดสำหรับการเพิ่มมูลค่าภายในประเทศในภูมิภาคนี้เพิ่มขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษ 2000” รายงานดังกล่าวอ้างถึงประเทศต่างๆ เช่น มาเลเซีย ไทย เวียดนาม และลาว

     “หลายประเทศในภูมิภาคยังเผชิญกับความเชื่อมโยงทางการค้ากับกิจกรรมทางเศรษฐกิจในสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป (กัมพูชา มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย และเวียดนาม)” รายงานเน้นย้ำ

 

'เรื่องราวเชิงบวก' ไตรมาสแรกของจีนอาจไม่คงอยู่: China Beige Book International

              

มีปัจจัยอื่นๆ ที่จำกัดการเติบโตในภูมิภาคนี้

     “การค้ากำลังฟื้นตัวทั่วโลก แต่ในขณะเดียวกัน เราก็เห็นนโยบายกีดกันทางการค้ามากมาย” Mattoo กล่าว

     “เราเห็นเงื่อนไขทางการเงินที่ผ่อนคลายลง เช่น สัตว์ร้ายแห่งอัตราเงินเฟ้อที่ดูเหมือนจะเชื่อง แต่ในขณะเดียวกัน เราก็เห็นอัตราดอกเบี้ยที่สูง และภูมิภาคที่มีหนี้สูงกว่าก่อนเกิดโรคระบาดอย่างมาก”

     เขาเสริมว่า จำเป็นต้องมี 'การดำเนินการตามนโยบายที่กล้าหาญ' เพื่อ 'ปลดปล่อยการแข่งขัน ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน และปฏิรูปการศึกษา' ซึ่งอาจช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของภูมิภาคได้

    ในขณะเดียวกัน หากจีนสามารถเจรจาการเปลี่ยนผ่านไปสู่การเติบโตที่มีคุณภาพสูงและยั่งยืน และหลีกเลี่ยงการกีดกันทางการค้ากับผู้เล่นรายอื่นในภูมิภาค เช่น มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม นั่นอาจเป็นตัวเร่งการเติบโตที่ทรงพลัง นักเศรษฐศาสตร์รายนี้ พูดว่า. 

      เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Kristalina Georgievaกรรมการผู้จัดการของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ กล่าวที่ China Development Forum ในกรุงปักกิ่ง โดยแย้ง ว่า 'การปฏิรูปตลาดแบบโปร' อาจกระตุ้นการเติบโตของจีน'เร็วกว่าสถานการณ์ที่เป็นอยู่มาก'

https://www.cnbc.com/2024/04/01/east-asia-growth-is-outpacing-the-rest-of-the-world-world-bank.html 

 

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!