หมวดหมู่: บทวิเคราะห์

DBS


บล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส : ข่าวเด่นวันนี้

ข่าวเด่นวันนี้
(+) ประชุมครม.เศรษฐกิจ: นาย กอบศักดิ์ รองเลขาธิการนายกฯ เผย ในวันศุกร์ที่ 20 ก.ย.นี้ ที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) จะมีการพิจารณาเฉพาะวาระของกระทรวงคมนาคม ในเรื่องการเร่งรัดการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ในภาพรวม ส่วนมาตรการส่งเสริมการส่งออกนั้นจะยังไม่เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจในสัปดาห์นี้ เนื่องจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ติดภารกิจไปปฏิบัติราชการที่ประเทศจีน (สำนักข่าวอินโฟเควสท์ 17 ก.ย. 62)
ผลกระทบ: คาดว่าจะส่งผลทางบวกต่อหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง เดิมในปี 2563 คาดว่าจะมีงานขนาดใหญ่เปิดให้ประมูลมูลค่ารวมสูงเป็น 600 พันล้านบาท อย่างไรก็ตามหากเร่งบางโครงการมาประมูลได้ในปลายปี 62 ได้ก็ยิ่งดี ที่ผ่านมาผู้รับเหมาขนาดใหญ่สร้างความผิดหวังจากผลการดำเนินงานในงวด 2Q62 ในเรื่องอัตรากำไรที่ทำได้ต่ำกว่าคาด แต่ในช่วง 2H62 มีแนวโน้มที่จะปรับตัวดีขึ้น และมีโอกาสจะได้งานขนาดใหญ่อีกมาก ราคาหุ้นได้ตอบรับข่าวลบไปมากจนน่าสนใจ ยังแนะนำ ซื้อ STEC ราคาพื้นฐาน 22.00 บาท และ CK ราคาพื้นฐาน 28.00 บาท

(-/•) NOBLE: ผู้ถือหุ้นใหญ่และผู้บริหารขายหุ้น คุณ ธงชัย บุศราพันธ์ ขายหุ้นจำนวนรวม 19.25 ล้านหุ้น หรือ 4.2% ที่ราคาขาย 26.25 บาท Mr. เหลียง ขายหุ้นจำนวนรวม 19.63 ล้านหุ้น หรือ 4.3% ที่ราคาขาย 26.25 บาท
ผลกระทบ: ระยะสั้น อาจมีความกังวลว่าผู้บริหารจะขายทำกำไร (Take Profit) แต่บริษัทได้เคยให้ข้อมูลว่าระยะนี้จะมีการปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้น กับผู้ถือหุ้นเดิม จึงจะมีรายการซื้อ-ขาย เกิดขึ้น แต่ยืนยันว่าในที่สุดจะยังคงถือหุ้นเท่าเดิมคือ รายละราว 23.4% เรายังแนะนำ ซื้อ และให้รับเงินปันผลระหว่างกาลที่สูง เพราะคาดว่าการขายที่ดินเข้า JVกับ Hongkong Land การขายสินทรัพย์อื่น และการโอนคอนโดใหม่ 2 โครงการปลายปีนี้จะมีเงินเพียงพอ โดยไม่ต้องกู้ ราคาพื้นฐานเป็น 32.94 บาท

(-) EARTH: ตลาดหลักทรัพย์เตือน EARTH ซื้อขายวันสุดท้าย พฤหัส 19 ก.ย.นี้ ก่อนเพิกถอนออกจากตลาดฯ ก่อนหน้านี้ตลาดหลักทรัพย์ฯ เพิกถอนหุ้นสามัญของ EARTH จากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนและจะเปิดให้ซื้อขายหุ้นสามัญดังกล่าวระหว่างวันที่ 11 -19 ก.ย.62 โดยให้ซื้อด้วยบัญชี Cash Balance พบว่าตั้งแต่ให้เปิดซื้อขายครั้งสุดท้ายมา ราคาหุ้นปรับลงลึก

คำแนะนำ: ผู้ที่จะเก็งกำไรไปซื้อไว้ก่อนเพิกถอนหรือถือไว้ไม่ขายจะมีความเสี่ยงที่บริษัทจะอยู่นอกตลาดฯ เพราะขาดสภาพคล่องไม่มีตลาดรอง และไม่ได้รับข้อมูลต่อเนื่อง ต่างจากตอนที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ

(+) ธนาคารพาณิชย์: แบงก์ชาติจับเข่าคุยนายแบงก์ ล่าสุดเคาะให้ทุกธนาคารนำสำรองฯ ส่วนเกินกลับมาเป็นรายได้หรือกำไรได้ เริ่มมีผลไตรมาส 1/63 หลัง TFRS 9 มีผลบังคับใช้ พบเงินสำรองส่วนเกิน 8 แบงก์มีมากกว่า 3.39 แสนล้านบาท นำโดย 4 แบงก์ใหญ่ BBL ตั้งสำรองส่วนเกินไว้ 9.4 หมื่นล้านบาท, KTB ตั้งไว้ 6.54 หมื่นล้านบาท,KBANK ตั้งไว้ 8.28 หมื่นล้านบาท และ SCB ตั้งไว้ 4.71 หมื่นล้านบาท

นักวิเคราะห์&กลยุทธ์ : สมบัติ เอกวรรณพัฒนา : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!