หมวดหมู่: CHINA

จีนรายงานจีดีพีไตรมาส 2 เติบโต 4.7% ต่ำกว่าคาด

 

CNBC CHINA ECONOMY : Evelyn Cheng @IN/EVELYN-CHENG-53B23624 @CHENGEVELYN

 

จุดสำคัญ

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานเมื่อวันจันทร์ว่า GDP ไตรมาสที่สองของประเทศเพิ่มขึ้น 4.7%

ช้ากว่าการเติบโตของ GDP 5.3% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสแรก

ยอดขายปลีกเดือนมิถุนายนต่ำกว่าที่คาด ขณะที่ตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมสูงกว่าที่คาด

made cars


 

Chinese-made cars wait to be loaded onto a ship for export at Yantai Port on July 12, 2024, in Shandong province of China.

Vcg | Visual China Group | Getty Images

 

ปักกิ่ง - สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (10 ม.ค.) ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาสที่ 2 ของประเทศเพิ่มขึ้น 4.7% เมื่อเทียบเป็นรายปีซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 5.1% ตามผลสำรวจของรอยเตอร์

ยอดขายปลีกเดือนมิถุนายนต่ำกว่าคาด โดยเพิ่มขึ้น 2% เทียบกับที่คาดการณ์การเติบโต 3.3%

Louise Loo นักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำของ Oxford Economics กล่าวในบันทึกว่า ”เราประมาณการว่าการใช้จ่ายค้าปลีกตามดุลยพินิจลดลงในอัตราที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่การล็อกดาวน์ในเซี่ยงไฮ้เมื่อเดือนเมษายน 2022

ในปัจจุบัน บริษัทคาดการณ์การเติบโตของ GDP ของจีนในปี 2567 ไว้ที่ 4.8% สูงกว่าที่ประมาณการไว้ในเดือนธันวาคม 2566 ที่ 4.4% สำหรับปีหน้า

อย่างไรก็ตาม การผลิตภาคอุตสาหกรรมเติบโตปีต่อปีในเดือนมิถุนายน ซึ่งสูงกว่าที่รอยเตอร์คาดการณ์ไว้ที่ 5.3% การผลิตด้านเทคโนโลยีขั้นสูงมีมูลค่าเพิ่มเพิ่มขึ้น 8.8% ในเดือนมิถุนายน

การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรในเขตเมืองในช่วงหกเดือนแรกของปีเพิ่มขึ้น 3.9% ตรงตามที่คาดการณ์ การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานและการผลิตชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับเดือนพฤษภาคม ในขณะที่การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ลดลงในอัตราเดียวกันที่ 10.1%

ความมั่งคั่งที่เกี่ยวข้องกับที่อยู่อาศัยในจีนเพิ่มขึ้น 2.2% ในปี 2023 ซึ่งลดลงอย่างรวดเร็วจากอัตราเฉลี่ยรายปี 13% ระหว่างปี 2016 ถึง 2021 ตามที่ Oxford Economics เปิดเผยเมื่อปลายเดือนพฤษภาคม

เราต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อกระตุ้นตลาดและผลักดันแรงผลักดันภายใน” สำนักงานดังกล่าวระบุในข่าวเผยแพร่เป็นภาษาอังกฤษ

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้มีความพยายามที่จะ ”รวบรวมและเสริมสร้างแรงผลักดันสำหรับการฟื้นตัวและการเติบโตทางเศรษฐกิจ เพื่อให้มั่นใจถึงการพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและมั่นคง”

สำนักงานฯ ระบุว่าอัตราการว่างงานในเขตเมืองในเดือนมิถุนายนไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 5% อัตราการว่างงานของผู้คนในช่วงอายุ 16 ถึง 24 ปีที่ไม่ได้เรียนหนังสือมักจะออกมาหลังจากตัวเลขโดยรวมไม่กี่วัน ข้อมูลล่าสุดที่ได้มาแสดงให้เห็นว่าอัตราการว่างงานของเยาวชนยังคงอยู่ในระดับสูงที่ 14.2% ในเดือนพฤษภาคม

ข้อมูลดังกล่าวระบุว่า ในช่วงครึ่งปีแรก รายได้สุทธิต่อหัวเฉลี่ยของชาวเมืองอยู่ที่ 27,561 หยวน (3,801 ดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเติบโตขึ้น 4.6% จากปีก่อน

รายได้ที่ใช้จ่ายได้ของคนในชนบทเติบโตในอัตราที่รวดเร็วกว่า โดยเพิ่มขึ้น 6.8 เปอร์เซ็นต์ในมูลค่าตามชื่อ แต่ที่ 11,272 หยวน ก็ยังน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของคนในเมือง

 

ไม่มีการแถลงข่าว

สำนักงานสถิติแห่งชาติ ไม่ได้จัดงานแถลงข่าวเพื่อเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าว นอกจากนี้ การประชุมนโยบายระดับสูงของจีน หรือที่เรียกว่าการประชุมใหญ่ครั้งที่ 3 จะเริ่มขึ้นในวันจันทร์

บรูซ ปัง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์และหัวหน้าฝ่ายวิจัยจีนแผ่นดินใหญ่ที่ JLL กล่าวว่าเขารอคอยที่จะเห็นว่าการประชุมใหญ่ครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นความเชื่อมั่นและสร้างเสถียรภาพให้กับความคาดหวังได้อย่างไร

จีนจำเป็นต้องดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อบรรลุเป้าหมายการเติบโตประมาณ 5% เนื่องจากเศรษฐกิจขยายตัวเพียง 5% ในครึ่งปีแรกเท่านั้น และการเติบโตในครึ่งปีหลังน่าจะชะลอตัวลง เขากล่าว

 

GDP ของจีนเติบโตขึ้น 5.3% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสแรกในแง่ของมูลค่าที่แท้จริง

หากพิจารณาในแง่ตัวเลขแล้ว GDP เติบโตขึ้น 3.97% ในไตรมาสแรก และ 4.01% ในช่วงครึ่งแรกของปี ตามข้อมูลที่เข้าถึงได้ผ่าน Wind Information

การส่งออกของจีนซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนการเติบโตนั้นยังคงดีเกินคาด แต่ยังมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับอนาคตอันเนื่องมาจากความตึงเครียดทางการค้า Xu Hongcai รองผู้อำนวยการคณะกรรมาธิการนโยบายเศรษฐกิจแห่งสมาคมวิทยาศาสตร์นโยบายแห่งจีน กล่าว

เขากล่าวว่า จีนสามารถเพิ่มการสนับสนุนทางการเงินและผ่อนคลายนโยบายการเงินในช่วงครึ่งหลังของปี

ข้อมูลศุลกากรที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ ระบุ ว่า การส่งออกของจีนเพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาดไว้ที่ 8.6% จากปีก่อน   แต่การนำเข้ากลับลดลง 2.3% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนมิถุนายน ซึ่งต่ำกว่าที่คาดไว้ว่าจะเติบโตเล็กน้อย

 

ยอดขายเครื่องสำอางดิ่ง

ยอดขายปลีกในหกเดือนแรกของปีเพิ่มขึ้น 3.7% โดยยอดขายออนไลน์ของสินค้าทางกายภาพเพิ่มขึ้น 8.8% ยอดขายภาคบริการเพิ่มขึ้น 7.5%

ยอดขายอุปกรณ์สื่อสาร อุปกรณ์กีฬา และสินค้าบันเทิงอื่นๆ รวมถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และยาสูบเพิ่มขึ้นมากกว่า 10% ยอดขายธัญพืช น้ำมัน และอาหารเพิ่มขึ้น 9.6%

ในเดือนมิถุนายน ยอดขายหมวดกีฬาลดลงร้อยละ 1.5 เมื่อเทียบกับปีก่อน ขณะที่ยอดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยาสูบ และอุปกรณ์สื่อสารเพิ่มขึ้น

ยอดขายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางดิ่งลง 14.6% เมื่อเทียบกับปีก่อนในเดือนมิถุนายน ซึ่งถือเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีผลการดำเนินงานแย่ที่สุด

ยอดขายบริการจัดเลี้ยงเพิ่มขึ้น 5.4% ในเดือนมิถุนายนจากปีก่อน และเติบโตขึ้น 7.9% ในช่วงครึ่งแรกของปี

 

มาตรการอื่นๆ ยังชี้ให้เห็นถึงความต้องการภายในประเทศที่ลดลง

ดัชนี ราคาผู้บริโภคของจีนเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนมิถุนายน เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่คาดไว้ ดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวนมากขึ้น เพิ่มขึ้น 0.6% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนมิถุนายน ซึ่งช้ากว่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับการเพิ่มขึ้น 0.7% ในหกเดือนแรกของปี

 

ความต้องการสินเชื่ออ่อนแอ

ข้อมูลสินเชื่อของจีนที่เผยแพร่ เมื่อวันศุกร์แสดงให้เห็นถึงการลดลงอย่างรวดเร็วในการเติบโตของอุปทานเงินกว้างและเงินกู้หยวนใหม่ในช่วงครึ่งแรกของปีเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2566

สินเชื่อภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้น 1.46 ล้านล้านหยวน (200,000 ล้านดอลลาร์) ในช่วงหกเดือนแรกของปีนี้ ซึ่งเกือบครึ่งหนึ่งของสินเชื่อใหม่ในหมวดหมู่นี้ซึ่งอยู่ที่ 2.8 ล้านล้านหยวนเมื่อปีที่แล้วตามข้อมูลของธนาคารประชาชนจีน

สินเชื่อแก่ธุรกิจเพิ่มขึ้น 11 ล้านล้านหยวนในช่วงครึ่งแรกของปี น้อยกว่าเล็กน้อยจาก 12.81 ล้านล้านหยวนที่บันทึกไว้ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ ระบุในรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า “ข้อมูลเงินและสินเชื่อเดือนมิถุนายนบ่งชี้ว่าอุปสงค์สินเชื่อยังคงอ่อนแอ” “การสื่อสารนโยบายล่าสุดบ่งชี้ว่า PBOC ยังคงมุ่งเน้นที่การปรับปรุงการส่งผ่านนโยบายการเงินและลดความสำคัญของการเติบโตของสินเชื่อโดยรวม เมื่อมองไปข้างหน้า การเติบโตของสินเชื่อหยวนใหม่และ M2 อาจค่อยๆ ชะลอตัวลงต่อไป”

https://www.cnbc.com/2024/07/15/china-reports-second-quarter-gdp-growth-of-4point7percent-missing-expectations.html

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!