หมวดหมู่: พาณิชย์

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์


พาณิชย์ ส่งทูตพาณิชย์คุนหมิง ถกผู้บริหารด่าน เปิดทางสะดวกผลไม้ไทยเข้าจีน

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ส่งทูตพาณิชย์คุนหมิง หารือผู้บริหารด่านการค้า เปิดทางสะดวกผลไม้ไทยเข้าสู่ตลาดจีน รองรับฤดูกาลผลิตผลไม้ตั้งแต่ เม.ย.นี้ พร้อมดันร้านอาหาร Thai SELECT เป็นจุดขายสินค้าและโชว์วัฒนธรรมไทย

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมได้มอบนโยบายให้ทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่าง ๆ ทำการสำรวจลู่ทางและโอกาสการส่งออกสินค้าไทยไปยังประเทศที่ประจำอยู่ และให้รายงานผลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้รับรายงานจากนายณัฐ วิมลจันทร์ ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครคุนหมิง ถึงผลการเข้าหารือกับผู้บริหารที่กำกับดูแลด่านการค้า เพื่อเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกให้กับผลไม้ของไทยที่กำลังจะเริ่มออกสู่ตลาด ตั้งแต่ช่วงเดือนเม.ย.2567 เป็นต้นไป

     โดยทูตพาณิชย์ได้ให้ข้อมูลว่า ได้เข้าไปพบหารือกับนายหู เหวินชาง ผู้อำนวยการกองการพัฒนาเศรษฐกิจ ประจำสำนักงานคณะกรรมการบริหารเขตความร่วมมือทางเศรษฐกิจจีน (บ่อเต็น) ลาว-(โม่ฮาน) และนายหู ผิงเจี่ย รองผู้อำนวยการสำนักพาณิชย์สิบสองปันนา ณ ร้านไทยปันนา  เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีกับหน่วยงานพันธมิตร และเตรียมความพร้อมสำหรับการนำเข้าผลไม้ไทยในช่วงฤดูกาลผลไม้เดือน เม.ย.2567 ซึ่งฝ่ายจีนยืนยันความพร้อมในการรองรับผลไม้ไทยผ่านช่องทางด่านสำคัญต่าง ๆ โดยไม่มีข้อติดขัดใด ๆ และยินดีให้ความช่วยเหลือและประสานงานในกรณีที่เกิดปัญหาหรือข้อขัดข้อง

     “ได้รับข้อมูลว่า ปัจจุบันด่านทางบกโม่ฮาน อยู่ระหว่างการเร่งขยายช่องทางขนส่งสินค้าขาเข้า-ขาออกของจีน จากเดิม 4 ช่องทาง เป็น 12 ช่องทาง คาดว่าจะแล้วเสร็จและสามารถเปิดใช้งานได้อย่างเร็วที่สุดภายในปีนี้ ในส่วนของทางด่วนบ่อเต็น-ห้วยทราย ซึ่งเป็นโครงการร่วมทุนระหว่างรัฐบาลจีนและสปป.ลาว คาดว่าจะใช้เวลาการก่อสร้างประมาณ 3 ปี และสำหรับท่าเรือกวนเหล่ย ฝ่ายจีนอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการให้เป็นด่านจำเพาะเพื่อการนำเข้าผลไม้โดยด่วนเช่นกัน”นายภูสิตกล่าว

      นอกจากนี้ ยังได้รับรายงานถึงการสำรวจและเยี่ยมเยือนร้านอาหารที่ได้รับ Thai SELECT เขตปกครองตนเองชนชาติไท สิบสองปันนา มณฑลยูนนาน จำนวน 3 ร้าน ได้แก่ ร้านไทยปันนา ร้าน White House และร้าน Tai Fei เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของร้านอาหาร Thai SELECT และส่งเสริมให้เป็นร้าน Thai SELECT ต้นแบบ ซึ่งมีเงื่อนไขกำหนดให้พนักงานใส่ Uniform ชุดไทยหรือผ้าไทย การประดับตกแต่งร้านแบบไทย มีสินค้าคุณภาพของไทยวางจำหน่ายภายในร้าน รวมถึงอาจมีกิจกรรมส่งเสริมผลักดัน Soft Power ของไทย เช่นการนำเสนอคอนเทนต์ ภาพยนตร์ ซีรีส์ เพลงไทย และประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวของไทย เป็นต้น

         นายณัฐ วิมลจันทร์ ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครคุนหมิง กล่าวว่า การเดินทางมาสิบสองปันนาครั้งนี้ ได้ผลักดันให้ร้านอาหาร Thai SELECT นอกจากจะเป็นร้านอาหารที่มีภาพลักษณ์และเอกลักษณ์ของความเป็นไทย อาหารรสชาติตำรับไทยแท้แล้ว ยังต้องทำหน้าที่กระจายสินค้าไทยที่มีคุณภาพ และเผยแพร่วัฒนธรรมไทยเพื่อเสริมสร้างกระแส “นิยมไทย” อีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งเป็นไปตามที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์มอบนโยบายเอาไว้ ทั้งนี้ ปัจจุบันมณฑลยูนนาน มีร้านอาหารที่ได้รับตรา Thai SELECT จำนวนทั้งสิ้น 11 ร้าน 18 สาขา

      ทั้งนี้ ยังได้ร่วมคณะนักธุรกิจจากสภาอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานีที่เดินทางไปสิบสองปันนา เพื่อหาโอกาสในการนำสินค้า OTOP Premium และสินค้าคุณภาพจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทยเข้าไปจำหน่ายในเขตสิบสองปันนาผ่านการค้าทั้งในรูปแบบปกติและรูปแบบ Cross-Border E-Commerce และกระจายต่อไปทั่วมณฑลยูนนาน โดยมีสำนักงานพาณิชย์จังหวัดร่วมกับสภาอุตสาหกรรมอุดรธานีช่วยคัดเลือกและรวบรวมสินค้าที่มีคุณภาพส่งออกเข้าไปทำตลาดในจีน สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจของไทยให้เพิ่มขึ้น

 

Click Donate Support Web  

 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

วิริยะ 720x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100sme 720x100AXA 720 x100ธกส 720x100

PTG 720x100ais 720x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!