หมวดหมู่: CHINA

อุตสาหกรรมเหล็กที่ใหญ่ที่สุดในโลกกำลังเผชิญกับ ‘ภาวะฤดูหนาว’ ท่ามกลางอุปทานล้นตลาดและความต้องการที่อ่อนแอ

CNBC CHINA ECONOMY : Lee Ying Shan @in/ying-shan-lee @LeeYingshan

 

จุดสำคัญ

    ข้อมูลจากผู้ให้ข้อมูลทางการเงิน Wind ระบุว่าราคาเหล็กเส้นของจีนลดลงมากกว่า 20% ในรอบปีแตะ 3,208 หยวนจีน (450 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อตัน

     Sabrin Chowdhury หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์ที่ BMI กล่าวว่า “ความต้องการของจีนถือเป็นความผิดหวังครั้งใหญ่สำหรับโลหะในทุกๆ ด้าน”

     ราคาแร่เหล็กของจีน ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตเหล็กกล้า ร่วงลงมากกว่า 28% ในปีนี้ ตามข้อมูลของ FactSet

 steel pipes


Workers process seamless steel pipes at a production line in Huai ’an, Jiangsu province, China, Oct 20, 2022.

CFOTO | Future Publishing | Getty Images

 

      อุตสาหกรรมเหล็กกล้าของจีนกำลังดิ้นรน เนื่องจากภาคอสังหาริมทรัพย์ของประเทศยังคงอยู่ในภาวะซบเซา และไม่สามารถรองรับกำลังการผลิตส่วนเกินได้ ผู้สังเกตการณ์อุตสาหกรรมกล่าวกับ CNBC

      Sabrin Chowdhury หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์ของ BMI กล่าวว่า “ความต้องการของจีนถือเป็นความผิดหวังครั้งใหญ่สำหรับโลหะในทุกๆ ด้าน” โดยเน้นย้ำถึงภาวะตกต่ำของเหล็กกล้าและแร่เหล็กโดยเฉพาะ

“สาเหตุหลักมาจากภาคอสังหาริมทรัพย์ที่อ่อนแอในจีน ภาวะถดถอยของภาคอสังหาริมทรัพย์น่าจะกินเวลานานหลายปี และนั่นเป็นลางไม่ดีสำหรับโลหะอุตสาหกรรมที่จำเป็นต่อโครงสร้างพื้นฐาน” เธอกล่าวเสริม

      จีนเป็นผู้ผลิตเหล็กกล้ารายใหญ่ที่สุดในโลกคิดเป็นมากกว่าครึ่งหนึ่งของผลผลิตเหล็กกล้าของโลกที่มากกว่าหนึ่งพันล้านตันต่อปี

นอกจากนี้ ยังเป็นผู้บริโภคเหล็กกล้าและแร่เหล็กรายใหญ่ที่สุดของโลกอีกด้วย โดยราคาวัตถุดิบทั้งสองชนิดลดลง เนื่องจากอุปทานเหล็กกล้ายังคงมีมากเกินไปท่ามกลางความต้องการภายในประเทศที่อ่อนแอ

      ราคาเหล็กเส้นของจีนลดลงมากกว่า 20% ในรอบปี เหลือ 3,208 หยวนจีน (450 ดอลลาร์สหรัฐฯ) ต่อตัน ตามข้อมูลจาก Wind ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลทางการเงิน ราคาแร่เหล็กของจีน ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตเหล็ก ร่วงลงมากกว่า 28% ในปีนี้ ตามข้อมูลของ FactSet

 

อุตสาหกรรมเหล็ก‘ฤดูหนาว’

      หู หวางหมิง ประธานบริษัท Baowu Steel ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเหล็กกล้ารายใหญ่ที่สุดของโลกกล่าวเมื่อไม่นานนี้ว่า อุตสาหกรรมเหล็กกล้ากำลังเผชิญ ภาวะฤดูหนาวโดยเขายังกล่าวอีกว่า อุตสาหกรรมนี้กำลังอยู่ในช่วงปรับตัวระยะยาว

       Matty Zhao หัวหน้าฝ่ายวิจัยวัสดุพื้นฐาน น้ำมันและก๊าซเอเชียแปซิฟิกของ Bank of America กล่าวว่าอุตสาหกรรมเหล็กของจีนกำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่ 'ลำบากใจ' เนื่องจากอัตรากำไรของผู้ผลิตเหล็กถูกบีบให้ลดลงอย่างต่อเนื่องจากความต้องการที่ลดลง เธอกล่าวกับ CNBC ว่าคาดว่าความต้องการที่ลดลงจะยังคงดำเนินต่อไปจนถึงปี 2025 เนื่องจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนที่ 'อ่อนแอมาก'

 

“การส่งออกของจีนส่งผลกระทบอย่างมากต่อแนวโน้มการผลิตเหล็กกล้าในส่วนอื่นๆ ของโลก”

นักวิเคราะห์ซิตี้

     นอกจากนี้ เนื่องจากไม่มีการประกาศมาตรการเฉพาะเจาะจงในการประชุมใหญ่ครั้งที่ 3 ของประเทศ ความหวังที่ว่าภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนที่กำลังเผชิญปัญหาจะสามารถฟื้นตัวจากภาวะตกต่ำก็เริ่มเลือนลางลง

     Citi ระบุในบันทึกเดือนสิงหาคมว่ายอดขายรถขุดในประเทศจีนคาดว่าจะลดลง 8% เมื่อเทียบเป็นรายปีสำหรับปีงบประมาณ 2024 โดยทั่วไปแล้วยอดขายรถขุดถือเป็นตัวบ่งชี้กิจกรรมการก่อสร้าง และโดยส่วนขยาย ยังเป็นตัวบ่งชี้ความต้องการโลหะอีกด้วย

     Vivek Dhar จาก Commonwealth Bank of Australia กล่าวว่า ”อัตรากำไรของโรงงานเหล็กในจีนมีความเสี่ยงที่จะลดลงสู่ระดับติดลบมากที่สุดในปีนี้ ส่งผลให้ราคาแร่เหล็กอาจได้รับแรงกดดันให้ลดลงมากยิ่งขึ้น”

       ผู้ผลิตเหล็กกล้าของจีนประสบภาวะขาดทุนในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา โดยผู้ผลิตเหล็กกล้ากำลังมองหาตลาดส่งออกเพื่อให้ได้ราคาที่ดีกว่า Zhao จาก BofA กล่าว

 

สภาวะตลาดที่ ‘ไม่ยั่งยืน’

     หลายประเทศได้เรียกเก็บค่าธรรมเนียมการทุ่มตลาดจากจีน เนื่องจากผู้ผลิตพยายามกระตุ้นการส่งออกท่ามกลางภาวะชะลอตัวของตลาดภายในประเทศ

      ไทยได้ประกาศใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดกับเหล็กม้วนรีดร้อนจากจีนเมื่อไม่นานนี้ เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา อินเดียได้ใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดกับเหล็กจีนบางประเภทเป็นเวลา 5 ปีกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของเวียดนามได้เริ่มการสอบสวนเหล็กม้วนรีดร้อนบางประเภทจากจีนและอินเดียด้วย เช่นกัน

     “การส่งออกของจีนส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อแนวโน้มการผลิตเหล็กกล้าในส่วนอื่นๆ ของโลก” นักวิเคราะห์ของ Citi กล่าว

Citi เผยว่าเดือนกรกฎาคมมีการส่งออกเหล็กสุทธิจากจีนจำนวน 57.1 ล้านตัน และหากอัตราดังกล่าวยังคงอยู่ต่อไปตลอดทั้งปี ปี 2567 จะมีการส่งออกเหล็กสุทธิของจีนเพิ่มขึ้น 17% เมื่อเทียบเป็นรายปี และนอกจากนี้ การส่งออกเหล็กที่เพิ่มขึ้นในปี 2566 จะทำให้พื้นที่การผลิตเหล็กสำหรับส่วนอื่นๆ ของโลกลดลงด้วย

     Compañía Siderúrgica Huachipato ซึ่งเป็นโรงงานเหล็กที่ใหญ่ที่สุดของชิลี ประกาศเมื่อเร็วๆ นี้ว่า บริษัทจะปิดการดำเนินการผลิตเหล็ก อย่างไม่มีกำหนดเนื่องจาก ไม่สามารถแข่งขันกับเหล็กของจีนได้

      ArcelorMittal บริษัทผู้ผลิตเหล็กกล้ารายใหญ่เป็นอันดับสองของโลก กล่าวว่าการผลิตที่มากเกินไปของจีนส่งผลให้สภาวะตลาดเหล็กกล้า ไม่ยั่งยืน

     บริษัทที่มีฐานอยู่ในลักเซมเบิร์กระบุในผลประกอบการไตรมาสที่สองว่า “การผลิตที่มากเกินไปของจีนเมื่อเทียบกับความต้องการ ส่งผลให้สเปรดเหล็กในประเทศต่ำมากและมีการส่งออกที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว”

      การทุ่มตลาดเหล็กของจีนอาจทำให้เกิดอุปทานส่วนเกินในจุดหมายปลายทางการส่งออก ส่งผลให้ราคาหุ้นของผู้ผลิตเหล็กในประเทศได้รับผลกระทบ Zhao จาก BofA กล่าว

     ตามสถิติของ BofA ระบุว่า 5 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ เวียดนาม ไทย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ดูดซับการส่งออกเหล็กกล้าของจีน 26% ในปี 2566 รองลงมาคือเกาหลีใต้ที่ 9%

https://www.cnbc.com/2024/08/21/the-worlds-largest-steel-industry-is-going-through-a-winter-amid-a-supply-glut-and-weak-demand-.html

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!