หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaagE1วันชัย วราวิทย์


อินเดีย กำหนดมาตรฐานความปลอดภัยวัสดุสัมผัสอาหารที่ทำจากไม้ไผ่

    กรมการค้าต่างประเทศแนะผู้ผลิต ผู้ส่งออกไทย เตรียมความพร้อม หลังล่าสุดอินเดียกำหนดมาตรฐานเพิ่มความปลอดภัยสำหรับการใช้ไม้ไผ่เป็นวัสดุสัมผัสอาหาร และยังได้กำหนดแนวทางการผลิตต้องถูกสุขอนามัย ไม่เกิดการปนเปื้อน เพื่อความสะอาดและปลอดภัย

       นายวันชัย วราวิทย์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า หน่วยงานกำกับดูแลความปลอดภัยด้านอาหารของอินเดีย (Food Safety and Standards Authority of India : FASSAI) ได้กำหนดมาตรฐานความปลอดภัยสำหรับการใช้ไม้ไผ่เป็นวัสดุสัมผัสอาหาร เนื่องจากอุปกรณ์เครื่องใช้บนโต๊ะอาหารที่ทำด้วยไม้ไผ่ที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ (reusable) มีความปลอดภัยและใช้กันอย่างแพร่หลายในประเทศอินเดียมาตั้งแต่สมัยโบราณ ประกอบกับปัจจุบันเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร เช่น ช้อน ส้อม มีด หลอด แก้ว ที่ทำด้วยไม้ไผ่ได้ถูกนำกลับมาใช้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วแทนผลิตภัณฑ์ที่ทำจากพลาสติก เนื่องจากเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

     ทั้งนี้ ล่าสุด หน่วยงาน FASSAI ได้กำหนดมาตรฐานเบื้องต้นสำหรับวัสดุสัมผัสอาหารที่ทำด้วยไม้ไผ่ที่ขายในท้องตลาด ดังต่อไปนี้ (1) ต้องมีพื้นผิวที่เรียบและปราศจากสิ่งสกปรก ฝุ่นละออง กลิ่นและสี (2) ต้องปราศจากสารปนเปื้อนทางเคมีและจุลชีพก่อโรค (3) ต้องมีความทนทานและสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ (4) ต้องระบุอายุการเก็บรักษาและสถานที่เก็บรักษาผลิตภัณฑ์ไว้อย่างชัดเจน และ (5) การติดฉลากและการโฆษณาของผลิตภัณฑ์จะต้องไม่ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด และสอดคล้องกับส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ตามความเป็นจริง

         นอกจากนี้ FASSAI ยังได้กำหนดแนวทางในการผลิตวัสดุสัมผัสอาหารที่ทำจากไม้ไผ่ และแนวทางการจัดการและการใช้ไม้ไผ่เป็นวัสดุสัมผัสอาหาร ดังนี้

  1. แนวทางการผลิตวัสดุสัมผัสอาหารที่ทำจากไม้ไผ่ (1) ต้องควบคุมการผลิตให้ถูกสุขอนามัย (2) ผลิตจากไม้ไผ่ที่สามารถรับประทานได้และไม่มีวัตถุดิบอื่นๆ เจือปน (3) ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์ (4) ฆ่าเชื้อโดยเกลือ สะเดา และน้ำต้มเดือด โดยใช้น้ำดื่มสะอาดเท่านั้นในการล้าง และ (5) ทำให้แห้งอย่างถูกสุขอนามัย เพื่อไม่ให้เกิดการปนเปื้อนและมีการเก็บรักษาที่เหมาะสม
  2. แนวทางการดูแลและการทำความสะอาด มีลักษณะเหมือนกับเครื่องใช้ในครัวทั่วไป คือ (1) อาจล้างด้วยสบู่ (สบู่ก้อนสำหรับล้างจาน/สารชะล้าง) และน้ำดื่มสะอาด ซึ่งควรล้างเครื่องใช้ที่ทำจากไม้ไผ่ทันทีหลังการใช้เพื่อป้องกันไม่ให้เศษอาหารติดฝังแน่น (2) ใช้แปรงสำหรับทำความสะอาดหลอดที่ทำจากไม้ไผ่และทำความสะอาดส่วนด้านในของหลอดให้ถูกต้อง โดยจะต้องปราศจากสิ่งสกปรกที่มองเห็นได้ด้วยตาเปล่า (3) ต้องไม่แช่น้ำเป็นเวลานาน (4) ต้องแช่ในน้ำร้อนเป็นเวลา 5 นาทีก่อนนำไปอบให้แห้ง และ (5) ต้องทำให้แห้งและเก็บรักษาอย่างถูกวิธีเพื่อหลีกเลี่ยงการปนเปื้อนใดๆ

          ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้สามารถปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวได้อย่างไม่เป็นอุปสรรคทางการค้าผู้ประกอบการ/ผู้ส่งออก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผู้ที่สนใจสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://www.fssai.gov.in/upload/advisories/2019/09/5d6e4cd671207Letter_Bamboo_Food_Material_03_09_2019.pdf หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กองบริหารสินค้าข้อตกลงและมาตรการการค้า กรมการค้าต่างประเทศ โทร 02-547 4734 หรือสายด่วน 1385

******************************************

โลโก้เส้นพูดเบาและรวดเร็วไลค์ 1 แชร์ 3ถูกใจ 1 คนแชร์ 1กด  L Ike - แบ่งปัน  เพจเวลา Corehoon-Powerเพื่อติดตามเคล็ดลับข่าวสารเทรนด์และ บทวิเคราะห์ดีๆอัพเดตทุกวันคัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ  

 คลิกบริจาคเว็บสนับสนุน

ais 790x90GC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!