หมวดหมู่: CHINA

จีน ไทยใช่อื่นไกล พี่น้องกัน


เอกอัครราชทูตหาน จื้อเฉียง ตีพิมพ์บทความลงนามในพีเพิลส์เดลี‘เพิ่มเติมเนื้อหาใหม่ๆ แห่งยุคสมัยให้กับคำว่า ‘จีน-ไทยใช่อื่นไกล พี่น้องกัน’

    เอกอัครราชทูตหาน จื้อเฉียงได้มีบทความลงนามตีพิมพ์ลงในคอลัมน์ 'Ambassador's Notes' ของ 'พีเพิลส์เดลี'ชื่อ 'เพิ่มเติมเนื้อหาใหม่ๆแห่งยุคสมัยให้กับคำว่า ‘จีน-ไทยใช่อื่นไกล พี่น้องกัน’โดยมีเนื้อหาดังนี้

     จีนและไทยเป็นเพื่อนบ้านที่ดี เป็นญาติที่ดีและเป็นหุ้นส่วนที่ดี ในเดือนพฤศจิกายน ปี ค.ศ. 2022 ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงได้เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ จีนและไทยบรรลุฉันทามติที่สำคัญในการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันจีน-ไทยที่มั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืนมากยิ่งขึ้น ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศเข้าสู่ยุคใหม่ ภายใต้คำแนะนำเชิงยุทธศาสตร์ของผู้นำของทั้งสองประเทศและความพยายามร่วมกันของทุกภาคส่วนในสองประเทศ ทำให้การสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันจีน-ไทยก้าวหน้าอย่างมั่นคงและบรรลุผลสำเร็จ

     จีนและไทยสนับสนุนให้อีกฝ่ายดำเนินแนวทางการพัฒนาประเทศที่เหมาะกับตนเอง และสนับสนุนซึ่งกันและกันในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์หลักและข้อกังวลที่สำคัญของกันและกัน จนเป็นต้นแบบของความร่วมมือฉันมิตรระหว่างประเทศที่มีระบบสังคมแตกต่างกัน ความร่วมมือรูปธรรมระหว่างทั้งสองประเทศถือว่าอยู่แนวหน้าของความร่วมมือระหว่างจีนกับประเทศในกลุ่มอาเซียน จีนรักษาตำแหน่งคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของไทยมานานกว่า 10 ปีติดต่อกัน

หาน จื้อเฉียง

        ในปี ค.ศ. 2023 การค้าจีน-ไทยมีมูลค่ามากกว่า 126,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ผลไม้ไทยเช่น ทุเรียน มังคุด ฯลฯ ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่ผู้บริโภคชาวจีน จีนกลายเป็นแหล่งเงินทุนจากต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดของไทย  ปี ค.ศ. 2023 จีนลงทุนในไทยกว่า 4,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 109% เมื่อเทียบเป็นรายปี คิดเป็น 25% ของการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศของไทย หลังจากทั้งสองประเทศใช้มาตรการยกเว้นวีซ่า ทำให้นักท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศเดินทางเยือนระหว่างกันเพิ่มมากขึ้น เมื่อมองไปสู่อนาคต การสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันจีน-ไทยจะนำมาซึ่งโอกาสใหม่ๆ มากมาย

     โอกาสใหม่สำหรับความร่วมมือด้านการพัฒนาอุตสาหกรรม รัฐบาลไทยได้เสนอยุทธศาสตร์การพัฒนา เช่น วิสัยทัศน์ประเทศ 8 ข้อ ซึ่งแผนพัฒนาด้าน ‘ยานยนต์พลังงานไฟฟ้า’และ’เศรษฐกิจดิจิทัล’ เป็นต้น มีความสอดคล้องอย่างมากกับข้อกำหนดการพัฒนากำลังการผลิตคุณภาพใหม่ของจีน ทั้งสองฝ่ายจะเชื่อมต่อกลยุทธ์การพัฒนาของตนอย่างมีประสิทธิภาพ

ผลักดันให้การร่วมสร้าง ‘หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง’ ที่มีคุณภาพสูงบรรลุผลลัพธ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งบ่มเพาะจุดเติบโตใหม่ๆ และส่งเสริมความร่วมมือในด้านใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง วิสาหกิจจีนสามารถใช้ข้อได้เปรียบด้านเทคโนโลยีและเงินทุนของตนเพื่อส่งเสริมการยกระดับอุตสาหกรรมของไทย และเป็นประโยชน์ต่อประชาชนของทั้งสองประเทศ

     การก่อสร้างเส้นทางใหญ่เหนือ-ใต้นำมาซึ่งโอกาสใหม่ๆ ของการเชื่อมต่อโครงข่าย รถไฟจีน-ลาวได้เชื่อมโยงกับระบบรถไฟรางกว้าง 1 เมตรของไทย สถานีควบคุมดูแลผลไม้นำเข้าท่าเรือกวนเหล่ย สิบสองปันนาในมณฑลยูนนานเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการ ช่วยเปิดช่องทางใหม่ของการนำเข้าสินค้าเกษตรจากประเทศกลุ่มอาเซียนมายังประเทศจีน จีนและไทยกำลังเร่งก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงจีน-ไทยระยะที่ 1 และกำลังพยายามที่จะเริ่มต้นความร่วมมือในระยะที่ 2 โดยเร็วที่สุด จีน ลาวและไทยกำลังหารือเกี่ยวกับการก่อสร้างเส้นทางเชื่อมต่อใหม่ๆ เส้นทางใหญ่เหนือ-ใต้ที่วิ่งผ่านคาบสมุทรอินโดจีนจะทำให้เกิดโฉมหน้าใหม่ของการเชื่อมโยงการพัฒนาและการแบ่งปันความเจริญรุ่งเรืองระหว่างจีน ลาวและไทย

     โอกาสใหม่ในการร่วมกันปกป้องสันติภาพและการพัฒนาในภูมิภาค ปัจจุบันประเทศไทยเป็นประธานร่วมของความร่วมมือล้านช้าง-แม่น้ำโขง ในเดือนสิงหาคมของปีนี้ การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศล้านช้าง-แม่โขงครั้งที่ 9 จัดขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้ส่งแรงผลักดันใหม่ๆในการร่วมสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับประเทศล้านช้าง-แม่น้ำโขงที่มุ่งเน้นสันติภาพและความเจริญรุ่งเรือง ประเทศไทยได้สมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่ม BRICS อย่างเป็นทางการ จีนและไทยคาดหวังที่จะเสริมการสื่อสารและการประสานงานผ่านกรอบกลไกนี้ และส่งเสียงจากประเทศกำลังพัฒนาให้ดังไปทั่วโลก

จีน ไทย

     โอกาสใหม่สำหรับการเพิ่มเติมเนื้อหาใหม่ๆ ให้กับคำว่า 'จีน-ไทยใช่อื่นไกล พี่น้องกัน' อย่างต่อเนื่อง มิตรภาพจีน-ไทยยาวนานนับพันปี ทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์เหมือนพี่เหมือนน้อง ด้วยความร่วมมือด้านต่างๆที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นระหว่างจีนและไทย ทำให้ทุกสาขาอาชีพในสังคมไทยเกิดการยอมรับต่อประเทศจีนเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ภาพยนตร์ไทยเรื่อง ‘หลานม่า’ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายทั้งในจีนและไทย การมีรากเหง้าทางวัฒนธรรมที่เหมือนกันทำให้ประชาชนของทั้งสองประเทศใกล้ชิดกันมากขึ้นต่อเนื่อง

     ปีหน้าจะครบรอบ 50 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีน-ไทย ข้าพเจ้าอยู่ที่กรุงเทพฯ สามารถรับรู้ได้ว่าทุกสาขาอาชีพในสังคมไทยมีความกระตือรือร้นต่อมิตรภาพจีน-ไทยและมีแรงผลักดันอันแรงกล้าต่อความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกันระหว่างทั้งสองประเทศ

ข้าพเจ้าเชื่อว่ารัฐบาล และประชาชนของทั้งจีนและไทยจะยังคงเพิ่มเติมเนื้อหาใหม่ๆแห่งยุคสมัยให้กับคำว่า’จีน-ไทยใช่อื่นไกล พี่น้องกัน’อย่างต่อเนื่อง เปลี่ยนข้อได้เปรียบด้านมิตรภาพดั้งเดิมให้เป็นพลังขับเคลื่อนความร่วมมือแบบได้ประโยชน์ร่วมกันและ ร่วมกันสร้างวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่าให้กับประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันจีน-ไทย

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!