หมวดหมู่: มติ ครม.

Gov แพทองธาร5


ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์การแจ้งให้หัวหน้าสถานีตํารวจแห่งท้องที่ทราบในกรณีที่จะแต่งเครื่องแบบตํารวจ หรือแต่งกายโดยใช้เครื่องแต่งกายคล้ายเครื่องแบบตํารวจ เพื่อการแสดง พ.ศ. ....

          คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์การแจ้งให้หัวหน้าสถานีตํารวจแห่งท้องที่ทราบ ในกรณีที่จะแต่งเครื่องแบบตํารวจ หรือแต่งกายโดยใช้เครื่องแต่งกายคล้ายเครื่องแบบตํารวจเพื่อการแสดง พ.ศ. .... ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาโดยให้รับประเด็นการแจ้งโดยใช้วิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ตามข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ความเห็นของสำนักงานศาลยุติธรรมและสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ไปประกอบการพิจารณาด้วย และดำเนินการต่อไปได้

          สาระสําคัญ

          ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์การแจ้งให้หัวหน้าสถานีตํารวจแห่งท้องที่ทราบ ในกรณีที่จะแต่งเครื่องแบบตํารวจ หรือแต่งกายโดยใช้เครื่องแต่งกายคล้ายเครื่องแบบตํารวจเพื่อการแสดง พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกําหนดการแจ้งต่อหัวหน้าสถานีตํารวจแห่งท้องที่ที่จะทําการแสดงทราบ เมื่อมีผู้แสดงที่แต่งเครื่องแบบตํารวจโดยไม่มีสิทธิ หรือแต่งกายโดยใช้เครื่องแต่งกายคล้ายเครื่องแบบตํารวจ เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการแสดงได้ดำเนินการให้ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายที่กําหนดไว้สําหรับเรื่องการแต่งกายคล้ายเครื่องแบบตํารวจ เพิ่มเอกสารหลักฐานที่ใช้ยืนยันตัวตนในการแจ้งต่อหัวหน้าสถานีตํารวจ เช่น สําเนาหนังสือเดินทาง หรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง และกําหนดบทเฉพาะกาลเพื่อให้การแจ้งที่ได้ยื่นไว้ก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับและยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาเป็นการแจ้งที่สมบูรณ์ตามกฎกระทรวงนี้ 

          ตร. พิจารณาเห็นว่า แม้ว่ากฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์การแจ้งให้หัวหน้าสถานีตำรวจแห่งท้องที่ทราบ ในกรณีที่จะแต่งเครื่องแบบตำรวจ หรือแต่งกายโดยใช้เครื่องแต่งกายคล้ายเครื่องแบบตำรวจเพื่อการแสดง พ.ศ. 2553 จะยังคงมีผลใช้บังคับต่อไปได้แต่เพื่อให้การกำหนดหลักเกณฑ์การแจ้งให้หัวหน้าสถานีตำรวจแห่งท้องที่ทราบ ในกรณีที่จะแต่งเครื่องแบบตำรวจหรือแต่งกายโดยใช้เครื่องแบบแต่งกายคล้ายเครื่องแบบตำรวจเพื่อการแสดงสอดคล้องกับบริบทและสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งต้องอาศัยอำนาจของนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 5 และมาตรา 155 แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ 2565 ตร. จึงได้ยกร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์การแจ้งให้หัวหน้าสถานีตํารวจแห่งท้องที่ทราบ ในกรณีที่จะแต่งเครื่องแบบ ตํารวจ หรือแต่งกายโดยใช้เครื่องแต่งกายคล้ายเครื่องแบบตํารวจเพื่อการแสดง พ.ศ. .... ขึ้น เพื่อให้เป็นไปตามบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัติตํารวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 มีสาระสําคัญสรุปได้ ดังนี้

 

กฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์การแจ้งให้หัวหน้าสถานี ตํารวจแห่งท้องที่ทราบฯ .. 2553

 

ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์

การแจ้งให้หัวหน้าสถานี ตํารวจแห่งท้องที่ทราบฯ

1. บทอาศัยอํานาจ

- กําหนดบทอาศัยอํานาจในการออกกฎกระทรวงให้เป็นตามกฎหมายแม่บทในปัจจุบัน

- อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 5 และมาตรา 111 แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ ..2547 นายกรัฐมนตรีออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้

 

- อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 5 และมาตรา 155 แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ .. 2565 นายกรัฐมนตรีออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้

2. คำนิยาม

- การกำหนดนิยามเกี่ยวกับผู้ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบการแสดงให้ครอบคลุมและสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน

- “การแสดงหมายความว่า การแสดงภาพยนตร์ ละคร หรือการแสดงอื่นใดทํานองเดียวกันที่ประสงค์

จะเผยแพร่ต่อสาธารณชน

ฯลฯ

ผู้ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบการแสดงหมายความว่า ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบโดยเป็นผู้ควบคุมดูแลการถ่ายทํา หรือ กํากับการแสดง สถานที่ที่จะทําการถ่ายทําหรือมีการแสดงแล้วแต่กรณี และให้หมายความรวมถึงผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากผู้ควบคุมดูแลการถ่ายทํา หรือกํากับการแสดงด้วย

ฯลฯ

 

-“การแสดงหมายความว่า การแสดงภาพยนตร์ ละคร หรือการแสดงอื่นใดทํานองเดียวกันที่ประสงค์ จะเผยแพร่ต่อสาธารณชน

ฯลฯ

ผู้ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบการแสดงหมายความว่าผู้มีหน้าที่รับผิดชอบโดยเป็นผู้ควบคุมดูแลการถ่ายทําหรือกํากับการแสดง หรือผู้แสดงที่เป็นผู้ถ่ายทําหรือกํากับการแสดงด้วยตนเอง สถานที่ที่จะทําการถ่ายทำหรือมีการแสดงแล้ว แต่กรณี และให้หมายความรวมถึงผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากบุคคลเช่นว่านั้นด้วย

ฯลฯ

3. ระยะเวลาการแจ้งการถ่ายทำหรือการแสดง

- ข้อ 2 ในการแสดงที่ต้องมีผู้แสดงซึ่งมีสิทธิแต่งเครื่องแบบตํารวจ หรือผู้แสดงจะแต่งเครื่องแบบตํารวจหรือแต่งกายโดยใช้เครื่องแต่งกายคล้ายเครื่องแบบตํารวจ ให้ผู้ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบการแสดงนั้น แจ้งต่อหัวหน้าสถานีตํารวจแห่งท้องที่ที่จะทําการถ่ายทําหรือทําการแสดงนั้นทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่าห้าวันก่อนที่จะมีการถ่ายทําหรือมีการแสดง ทั้งนี้ ตามแบบที่กําหนดท้ายกฎกระทรวงนี้

 

คงเดิม

4. เอกสารหลักฐานประกอบการแจ้งยืนยันตัวตนการแสดงละคร

- กำหนดเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อใช้ยืนยันตัวตนในการแจ้งต่อหัวหน้าสถานี

- ข้อ 3 การแจ้งต่อหัวหน้าสถานีตํารวจแห่งท้องที่ตามข้อ 2 ให้ผู้ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบการแสดงแนบเอกสารและหลักฐานประกอบ ดังต่อไปนี้

(1) สําเนาบัตรประจําตัวประชาชน

(2) บทข้าราชการตํารวจที่ใช้แสดง และเนื้อหา ของงานตํารวจที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้นๆ โดยย่อ

(3) รายละเอียดของเครื่องแบบตํารวจหรือเครื่องแต่งกายที่คล้ายเครื่องแบบตํารวจที่ใช้แสดง

 

- ข้อ 3 การแจ้งต่อหัวหน้าสถานีตํารวจแห่งท้องที่ตามข้อ 2 ให้ผู้ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบการแสดงแนบเอกสารและหลักฐานประกอบ ดังต่อไปนี้

(1) สําเนาบัตรประจําตัวประชาชน หรือสําเนาหนังสือเดินทาง หรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางหรือใบสําคัญประจําตัวคนต่างด้าวที่สมบูรณ์

(2) คงเดิม

(3) คงเดิม

5. การให้คำแนะนำสำหรับการแต่งกายเครื่องแบบตำรวจ

- ข้อ 4 ให้หัวหน้าสถานีตํารวจแห่งท้องที่ที่ได้รับแจ้ง ดูแลและแนะนํา โดยให้ผู้ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบการแสดงดําเนินการมิให้มีการแต่งเครื่องแบบหรือแต่งกายโดยใช้เครื่องแต่งกายคล้ายเครื่องแบบตํารวจและบทบาทการแสดงที่ไม่เหมาะสมกับแบบธรรมเนียมปฏิบัติของตํารวจหรือทําให้ราชการตำรวจถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง หรือทำให้เกิดความเสื่อมเสียแก่ทางราชการตำรวจ

 

คงเดิม

6. บทเฉพาะกาล

- กำหนดบทเฉพาะกาล เพื่อให้การแจ้งที่ได้ยื่นไว้ก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับและยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาเป็นการแจ้งที่สมบูรณ์ตามกฎกระทรวงนี้

ไม่มี

 

- ข้อ 5 บรรดาการแจ้งตามกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์การแจ้งให้หัวหน้าสถานีตํารวจแห่งท้องที่ทราบ ในกรณีที่จะแต่งเครื่องแบบตํารวจ หรือแต่งกายโดยใช้เครื่องแต่งกายคล้ายเครื่องแบบตํารวจเพื่อการแสดง .. 2553 ที่ได้ยื่นไว้ก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ และยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาให้ถือว่าเป็นการแจ้งตามกฎกระทรวงนี้

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) 8 ตุลาคม 2567

 

 

10272

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!