หมวดหมู่: มติ ครม.

Gov แพทองธาร10

ขอความเห็นชอบเพื่อลงนามเอกสารข้อตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับกองทุนระหว่างประเทศเพื่อพัฒนาการเกษตรว่าด้วยการจัดตั้งสำนักงาน IFAD ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ณ กรุงเทพฯ ประเทศไทย และเอกสารที่เกี่ยวข้อง

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ ดังนี้

          1. เห็นชอบต่อเอกสาร 3 ฉบับ ได้แก่ (1) เอกสารข้อตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับกองทุนระหว่างประเทศเพื่อพัฒนาการเกษตรว่าด้วยการจัดตั้งสำนักงานภูมิภาคของ IFAD สำหรับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ณ กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย (2) เอกสารแนบท้ายร่างข้อตกลงฯ และ (3) ร่างเอกสารแผนการดำเนินงานเพื่อการตั้งสำนักงานภูมิภาค IFAD ณ กรุงเทพมหานคร (Business Case for the IFAD Regional Office in Bangkok)

          2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์หรือผู้แทนเป็นผู้ลงนามในร่างความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับกองทุนระหว่างประเทศเพื่อพัฒนาการเกษตรว่าด้วยการจัดตั้งสำนักงานภูมิภาคของ IFAD สำหรับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ณ กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย และเอกสารที่เกี่ยวข้อง

          3. อนุมัติหลักการ ในกรณีหากมีการปรับปรุงแก้ไขเอกสารข้อตกลงดังกล่าว และเอกสารที่เกี่ยวข้อง ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะได้หารือร่วมกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศเพื่อพิจารณาดำเนินการในเรื่องนั้นๆ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง และรายงานให้คณะรัฐมนตรีทราบ

          4. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Power) ให้แก่ผู้ลงนามตามข้อ 2

          สาระสำคัญ

          1. กองทุนระหว่างประเทศเพื่อพัฒนาการเกษตร (International Fund for Agricultural Development: IFAD) มีสถานะเป็นองค์การชำนัญพิเศษของสหประชาชาติทางด้านการเงินเพื่อเกษตรกรรมโดยเฉพาะ จัดตั้งขึ้นเพื่อสนองตอบต่อวิกฤติด้านอาหารที่เกิดขึ้นต้นศตวรรษที่ 1970 โดยเฉพาะผลกระทบที่เกิดกับประเทศในแอฟริกา (Sahelian countries) ตามมติที่ประชุมสมัชชาอาหารโลก (World Food Conference) ประเทศไทย ได้ลงนามให้สัตยาบัน เมื่อวันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2520 และมีประเทศสมาชิกลงนามให้สัตยาบันครบจำนวน มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2520 (ค.ศ. 1977) มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงโรม สาธารณรัฐอิตาลีจนถึงปัจจุบัน ประเทศไทยเข้าร่วมประชุม และร่วมระดมทุน (pledge) ให้แก่ IFAD ประมาณ 3 – 4 ปี ต่อครั้งๆ ละ 300,000 เหรียญสหรัฐ 

          2. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีกำหนดการเยือนกรุงโรม สาธารณรัฐอิตาลี เพื่อเข้าร่วมการประชุม World Food Forum ระหว่างวันที่ 14 – 16 ตุลาคม 2567 ณ สำนักงานใหญ่องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) กรุงโรม ในโอกาสเดียวกันนี้ IFAD ได้ร้องขอให้มีการลงนามเอกสารข้อตกลง HCA และเอกสารที่เกี่ยวข้อง ในห้วงเวลาดังกล่าว เพื่อที่จะสามารถเปิดสำนักงาน IFAD-APR ได้ในต้นปี 2568 ประกอบด้วยเอกสาร ดังนี้

             1) ร่างเอกสารข้อตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับกองทุนระหว่างประเทศเพื่อพัฒนาการเกษตรว่าด้วยการจัดตั้งสำนักงาน IFAD ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ณ กรุงเทพฯ ประเทศไทย มีสาระสำคัญเป็นเอกสารข้อตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและ IFAD เพื่อจัดตั้งสำนักงาน IFAD-APR ณ กรุงเทพมหานคร

              2) เอกสารแนบท้าย ข้อตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและกองทุนระหว่างประเทศเพื่อพัฒนาการเกษตร (IFAD) ว่าด้วยการจัดตั้งสำนักงานภูมิภาคเอเชียและแปชิฟิกของ IFADในกรุงเทพฯ ประเทศไทย เป็นเอกสารแนบท้ายข้อตกลงฯ ระบุถึงหน้าที่ของรัฐบาลไทยในการรับผิดชอบค่าเช่าและจัดเตรียมพื้นที่สำนักงานที่เหมาะสมให้แก่ IFAD เริ่มตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 

          3. เอกสารแผนดำเนินงานเพื่อตั้งสำนักงานภูมิภาค IFAD ณ กรุงเทพมหานคร (Business Case for the IFAD Regional Office in Bangkok) เป็นเอกสารที่แสดงถึงการดำเนินความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยกับ IFAD ในการจัดตั้งสำนักงาน IFAD-APR ในประเทศไทย เพื่อให้เกิดประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม

          ประโยชน์และผลกระทบ เช่น การมีสำนักงานภูมิภาค IFAD-APR ตั้งอยู่ที่ประเทศไทย จะช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์และความเป็นผู้นำด้านการเกษตรของประเทศไทย ในฐานะศูนย์กลางและศูนย์รวมความรู้สำหรับองค์กรระหว่างประเทศ นอกจากนี้ ยังเป็นโอกาสอันดีให้รัฐบาลไทยพัฒนาความร่วมมือและใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญด้านการเงินและการลงทุนในการปรับตัวของภาคการเกษตร โดยเฉพาะการเข้าถึงเครื่องมือทางการเงินจาก IFAD เพื่อเกษตรกรรายย่อยและการพัฒนาชนบท

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) 8 ตุลาคม 2567

 

 

10282

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX


TOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!